Lãnh đạo bằng sự Nguyên mẫu là gì? Mang bản sắc chân thực của bạn vào lãnh đạo!

Lãnh đạo bằng sự Nguyên mẫu (Authentic Leadership) là cách lãnh đạo mang lại niềm tin, truyền cảm hứng và tạo mối quan hệ bền chặt với đội ngũ của bạn. Ngày càng có nhiều khách hàng của Dale Carnegie, là lãnh đạo cấp cao, coi Lãnh đạo bằng sự Nguyên mẫu là năng lực quan trọng đối với phát triển sự nghiệp của họ. 

1. Lãnh đạo bằng sự Nguyên mẫu (Authentic Leadership) là gì?

Lãnh đạo bằng sự Nguyên mẫu là phong cách lãnh đạo một cách tự nhiên phù hợp với mục đích sống, giá trị cốt lõi, triết lý và tầm nhìn lãnh đạo của cá nhân họ. Nhà lãnh đạo hành động một cách chân thực, đúng với phẩm chất độc đáo của chính mình. Dù họ đang ở đâu, suy nghĩ và hành động của họ luôn nhất quán.

Điều này đòi hỏi thừa nhận rằng tất cả chúng ta đều là những con người không hoàn hảo và đang cố gắng hết sức có thể để liên tục tự hoàn thiện. Chúng ta cần can đảm để chấp nhận rủi ro, có lòng trắc ẩn, yêu cầu giúp đỡ, kết nối với người khác một cách chân thành và cho phép “chân thân” được nhìn nhận.

Đây là một hành trình đưa Nhà lãnh đạo vào xem xét chiều sâu bên trong để kết nối với những điều cốt lõi nhất định hướng cho họ trong suốt hành trình lãnh đạo - Tôi là ai, Tôi đại diện cho điều gì, và Tôi tạo ra những ảnh hưởng như thế nào đến thế giới xung quanh.

Trong môi trường làm việc ngày nay, ranh giới giữa cuộc sống nghề nghiệp và cá nhân của chúng ta ngày càng mờ nhạt hơn bao giờ hết. Bất cứ điều gì đang xảy ra với chúng ta bên ngoài nơi làm việc – dù căng thẳng, đau đớn hay vui vẻ – cũng theo chúng ta vào công việc. Chúng ta có thể nghĩ rằng chúng ta phải che giấu những thực tế này. Tuy nhiên, chúng ta có thể làm việc tốt hơn, hạnh phúc hơn, gắn kết sâu sắc và truyền cảm hứng hơn nếu - thay vì cố gắng che giấu mình là ai - chúng ta xuất hiện một cách trọn vẹn, sắc nét và chân thực.

2. “Lãnh đạo bằng sự Nguyên mẫu” sẽ mở ra con đường mới nào cho bạn?

Với tư cách là một nhà lãnh đạo, bạn thường cảm thấy cần phải đóng một vai trò “bên ngoài bản thân” mình, để ngăn không cho người khác thấy rằng bạn có thể không có tất cả các câu trả lời? “Đóng vai” là một người khác với chính mình thường mang lại cảm giác an toàn tạm thời, nó bảo vệ bạn khỏi bị lộ “những tổn thương”, khỏi khả năng mọi người sẽ không thích bạn, nhưng điều đó có thể khiến bạn kiệt sức và cô lập.

Dễ bị tổn thương, chính trực, minh bạch không làm bạn kém đi năng lực lãnh đạo mà còn thể hiện sức mạnh ở khả năng vượt qua và kiên trì ngay cả khi nghịch cảnh cản đường bạn. Mọi người muốn biết sự thật của bạn. Đó không phải là sự chia sẻ về điểm yếu và thất bại - đó là sức mạnh!

Khi các nhà lãnh đạo có thể là chính mình, cả ở nơi riêng tư lẫn nơi công cộng, họ sẽ có nhiều năng lượng hơn để sáng tạo và đổi mới. Họ tham gia trọn vẹn vào các mục tiêu và sứ mệnh của tổ chức. Các nhà Lãnh đạo bằng sự Nguyên mẫu thu hút những nhân viên có cùng chí hướng, những người tin tưởng công nhận và đánh giá cao phẩm chất lãnh đạo này. Điều này xây dựng đội ngũ mạnh hơn và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Một trong những điều quan trọng nhất là sự tin tưởng. Niềm tin là điều tối quan trọng khi dẫn dắt đội ngũ và tổ chức vượt qua khủng hoảng cũng như các thay đổi đang diễn ra trong tổ chức. Mọi người tôn trọng các nhà lãnh đạo vì những gì họ làm, nhưng để xây dựng niềm tin, mọi người cần tin tưởng bạn là ai. Hãy xác định lý do tại sao bạn tồn tại với tư cách là một nhà lãnh đạo. Nó sẽ truyền cảm hứng, định hướng và hướng dẫn các quyết định của bạn cũng như cung cấp mục đích và động lực cho mọi việc bạn làm với tư cách là một nhà lãnh đạo. Đừng cố gắng trở thành một khuôn mẫu của ai đó không phải là bạn. Hãy nhất quán với các giá trị và triết lý của bạn. Mọi người sẽ kết nối với con người bạn và từ đó có mức độ cam kết cao hơn để tiếp tục gắn bó với công việc lâu hơn và thậm chí có thể giúp bạn thu hút những tài năng khác gia nhập tổ chức.

Khả năng Lãnh đạo bằng sự Nguyên mẫu là chìa khóa mở ra trái tim và khối óc của các thành viên trong đội ngũ. Họ sẽ minh bạch hơn với một Nhà lãnh đạo chân thực. Nhờ sự đồng cảm của Nhà lãnh đạo, họ sẽ sẵn sàng và được trao quyền để thể hiện con người thật của mình. Sự nguyên mẫu của Nhà lãnh đạo truyền cảm hứng cho đội ngũ có thể là chính mình trong công việc, nhóm của bạn sẽ cống hiến hết mình và gắn kết dưới sự lãnh đạo của bạn.

Thông qua Lãnh đạo bằng sự Nguyên mẫu thúc đẩy một môi trường trong đó không ai sợ hãi việc trở thành con người thật của mình. Không còn những cuộc “xung đột chính trị trong nội bộ”. Thay vào đó, bạn có một môi trường an toàn về mặt tâm lý, nơi mọi người cởi mở bày tỏ quan điểm của mình về các vấn đề, làm việc sáng tạo và đưa ra những phản hồi mang tính xây dựng cho nhau. Đây có phải là một nơi làm việc thú vị dành cho bạn không? 

3. Làm sao để tôi có thể lãnh đạo bằng sự nguyên mẫu?

Thay vì lo lắng về những gì người khác nghĩ, đã đến lúc bắt đầu nhận thức rõ ràng về “con người nguyên mẫu” của bạn. Nó sẽ không dễ dàng, nhưng sẽ mang lại thành công bền vững. Bạn sẽ phải tự nhận thức sâu sắc, tìm hiểu xem giá trị của mình là gì và cách sống với chúng, đồng thời cần có can đảm để sống đúng với con người thật của mình, ngay cả khi bạn đang đối mặt với nghịch cảnh. 

Sự độc đáo của con người bạn thuộc về những phẩm chất bẩm sinh của bạn. Bạn không thể thể hiện mình là một “Nhà lãnh đạo Nguyên mẫu” nếu không bộc lộ những phẩm chất riêng biệt này.

Khả năng Lãnh đạo bằng sự Nguyên mẫu có thể đến với một số người một cách tự nhiên, nhưng đối với hầu hết mọi người, việc đó cần phải nỗ lực. Chúng ta cần nỗ lực để tìm thấy “bản sắc ADN lãnh đạo” của mình. Việc cố gắng đáp ứng khuôn mẫu nào đó về nhà lãnh đạo lý tưởng tạo ra sự kém chân thực hơn. Tốt hơn hết là các nhà điều hành, dù là nam hay nữ lãnh đạo, nên hiểu điều gì là quan trọng nhất đối với họ và đánh giá điểm mạnh cũng như thách thức cá nhân của họ. Một khi bạn hiểu được điều gì là quan trọng thì công việc sẽ đi theo hướng đó một cách chiến lược, sâu sắc, nhất quán và chủ đích.

Vì vậy, quá trình “học” khả năng Lãnh đạo bằng sự Nguyên mẫu – trên thực tế – thực sự là một quá trình tìm ra nhà lãnh đạo chân thực vốn có trong mỗi con người. Thay vì “sao chép” thứ gì đó bên ngoài vào, nhiệm vụ thực sự của Chuyên gia Huấn luyện tại Dale Carnegie là giúp học viên triệu hồi được bản sắc ADN lãnh đạo của họ. 

Ngoài kia là một thế giới khắc nghiệt. Thật khó để tự mình đạt được sự chuyển đổi. Đặc biệt là nhiệm vụ gợi lên nhà lãnh đạo nguyên mẫu bên trong bạn. Tất cả chúng ta đều có những điểm mù và Chuyên gia Huấn luyện Dale Carnegie có thể là nhân tố quan trọng trong việc giúp bạn vượt qua những góc khuất đó, giúp bạn hạnh phúc trở thành chính mình hơn - phát triển phát triển con người một cách chân thành, thực chất, và bền vững. Từ đó có sự kết nối bền chặt hơn với mọi người cả trong công việc và cuộc sống cá nhân.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về chương trình huấn luyện “Lãnh đạo bằng sự Nguyên mẫu” của Dale Carnegie đặc biệt dành cho các nhà Lãnh đạo cấp cao TẠI ĐÂY.

 

Xem thêm: 5 cấp độ lãnh đạo

Bài viết mới

Chuyện kể về những Người Trồng Rừng | Xây dựng Khu rừng Sức mạnh Nội tại
Chuyện kể về những Người Trồng Rừng | Xây dựng Khu rừng Sức mạnh Nội tại
Lãnh đạo bằng sự Nguyên mẫu
Lãnh đạo bằng sự Nguyên mẫu
Người Trồng Rừng Dale Carnegie Việt Nam - Chúng tôi là ai?
Người Trồng Rừng Dale Carnegie Việt Nam - Chúng tôi là ai?
Lãnh đạo tạo Đột phá
Lãnh đạo tạo Đột phá
Khai mở Tài năng Đội ngũ
Khai mở Tài năng Đội ngũ
Năng lực Trình bày <br>Thực tiễn và Truyền cảm hứng
Năng lực Trình bày
Thực tiễn và Truyền cảm hứng