Một trong nhiều nỗ lực thực tiễn mà Dale Carnegie Việt Nam đã, đang và vẫn sẽ làm để theo đuổi được sứ mệnh tại Việt Nam là công bố các Nghiên cứu Định hướng Lãnh đạo dành cho Lãnh đạo và Quản lý Cấp cao, với nền tảng nghiên cứu thực hiện bởi Học viện Nghiên cứu của Dale Carnegie toàn cầu. Với mục đích chia sẻ và định hướng những xu hướng mới trong lĩnh vực Phát triển Tổ chức (Organizational Development), chúng tôi nỗ lực tốt nhất để giúp các doanh nghiệp tham khảo, ứng dụng nhằm phát triển chiến lược, nâng cao năng lực của đội ngũ và tổ chức, hướng đến sự phát triển bền vững; đồng thời là cơ hội để được lắng nghe các điển hình thành công từ các doanh nghiệp nổi bật tại Việt Nam.
Trong nghiên cứu mới nhất của Dale Carnegie & Associates, cho thấy các nhóm có hiệu quả cao sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh, và chưa đến 1/3 số nhóm được báo cáo là đạt được mức độ này, rõ ràng cho thấy các tổ chức đang đánh mất năng lực triển khai áp dụng những bài học thực tiễn tốt nhất nhằm tạo ra những người có hiệu quả cao! Được thúc đẩy bởi những hiểu biết sâu thông qua nghiên cứu 2.650 người trên toàn cầu và thảo luận sâu với các chuyên gia trong lĩnh vực này, Dale Carnegie đã xác định bảy yếu tố thiết yếu mà các tổ chức phải giải quyết để nâng các đội nhóm đa dạng của họ lên cấp độ tiếp theo.
Bằng cách nào đội nhóm trong tổ chức có thể đạt hiệu quả cao và gìn giữ những chuẩn mực ngày càng cao để luôn đảm bảo tăng trưởng bền vững?
Sự
gia tăng của làm việc từ xa đã thay đổi các ưu tiên của nhân viên khi họ tập
trung nhiều hơn vào sự linh hoạt, quyền tự chủ, nhu cầu cá nhân, cũng như cân bằng
giữa công việc và cuộc sống. Trong môi trường này, các doanh nghiệp đề cao lực
lượng lao động gắn kết, cũng phải điều chỉnh các ưu tiên của mình. Dễ nhận ra rằng
đại dịch COVID 19 là yếu tố thúc đẩy cho những thay đổi này, cũng như Làn sóng
Nghỉ việc hàng loạt. Đúng là khi có rất nhiều
người đột nhiên được phép hoặc bắt buộc phải làm việc tại nhà, họ được trao quyền theo nhiều cách thức mới.
Trong hành
trình nâng cao sự gắn kết đội ngũ, nghiên cứu cho thấy lãnh đạo lấy con người làm trọng tâm là điều cần thiết để soi chiếu các giá trị đang thay đổi của người lao động
hiện nay.
Khi nói về sáng tạo, người ta từng nghĩ nó chỉ liên quan
đến các lĩnh vực như nghệ thuật, thời trang và kiến trúc. Nhưng
ngày nay, sáng
tạo đã đi vào
tâm trí của hầu hết lãnh đạo ở tất cả các lĩnh vực. Các
sản phẩm dẫn đầu thị trường được thay thế một cách nhanh
chóng. Khách hàng cũng nhanh từ bỏ các dịch vụ phổ biến thông thường để
có các lựa chọn nhanh hơn, dễ dàng hơn. Các công ty chưa từng cân nhắc hoạt động kinh doanh của
mình đòi hỏi
sự sáng
tạo đột nhiên rơi vào tình thế bị buộc phải làm
quen với việc bị đe dọa mất thế thượng phong bởi các đối thủ sở
hữu những
ý tưởng sáng tạo có thể hoàn
toàn làm
thay đổi cục diện nền kinh tế.Với vòng đời của sản phẩm và dịch vụ được đẩy nhanh, các
công ty phải suy nghĩ về các vấn đề và thách thức có thể xảy đến trong kinh doanh theo những
cách thức mới. Việc tối đa hóa
hiệu quả không còn là đủ để
tiếp tục phát triển. Doanh nghiệp buộc phải SÁNG TẠO.
Ngày nay, các tổ chức trong mọi lĩnh vực cần thu thập thông tin để hành động, đưa ra quyết định nhanh chóng và thực hiện những thay đổi phù hợp nhằm đáp ứng các yêu cầu không ngừng thay đổi của khách hàng và môi trường kinh doanh. Nhiều người gọi khả năng này là sự “thích ứng linh hoạt” - Agility.
Theo nghiên cứu của Dale Carnegie được thực hiện tại 20 quốc gia với hơn 5000 lãnh đạo, quản lý tham gia đã cho thấy những ảnh hưởng của thời đại số đến Năng lực Thích ứng Linh hoạt của tổ chức. Qua đó, nền tảng phát triển Năng lực Thích ứng Linh hoạt của Tổ chức dựa trên 5 yếu tố chính:
• Định hướng chủ đích lấy khách hàng làm trọng tâm.
• Thúc đẩy Sức bật của Lực lượng lao động (Resilience).
• Cải thiện Trí tuệ Xã hội trong Toàn tổ chức (Social Intelligence).
• Phát triển các Công cụ và Quy trình hiệu quả (Tools & Processes).
• Nâng cao Năng lực Hành động để Thích ứng (Capacity to Act).
NGHIÊN CỨU "TỰ TIN LÀM CHỦ TRONG THỜI ĐẠI AI"
AI – How human take control in AI era?
Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence) đã và đang thay đổi cách chúng ta sống và làm việc với những tiến bộ vượt bậc. Nghiên cứu này của Dale Carnegie nhằm phát hiện những tác động của A.I. lên môi trường làm việc (trong đó có nguy cơ con người bị thay thế bởi A.I.), từ đó giúp Lãnh đạo, Quản lý có kế hoạch chuẩn bị về năng lực cho đội ngũ để đội ngũ thích nghi với những tiến bộ của A.I. và có thể tận dụng A.I. để nâng cao hiệu quả công việc. Qua nghiên cứu cho thấy, 3 điều giúp nhân viên cảm thấy tích cực hơn về A.I.:
• Niềm tin vào ban Lãnh đạo (trong việc ứng dụng A.I.)
• Sự minh bạch, khách quan của A.I.
• Sự tự tin khi đội ngũ được trang bị những kỹ năng linh hoạt để hợp tác với A.I. (Giao tiếp, Sáng tạo, Tư duy phản biện, Lãnh đạo, Làm việc đội nhóm, Trí tuệ cảm xúc, Đồng cảm)
Nghiên cứu "Văn hóa doanh nghiệp"
Corporate Culture
Nhận thấy những yêu cầu cấp bách của thời cuộc về ảnh hưởng của văn hoá doanh nghiệp đến gắn kết đội ngũ, Dale Carnegie đã thực hiện “Khảo sát Văn hóa Doanh nghiệp 2018” với mục tiêu giúp các Lãnh đạo cấp cao biến đổi Thái độ và Hành động để tạo được một văn hóa doanh nghiệp gắn kết nhân viên. Khảo sát được thực hiện trên 600 Lãnh đạo cấp cao ở 4 quốc gia (Đức, Mỹ, Ấn Độ, Indonesia) trong các ngành nghề đa dạng. Từ kết quả khảo sát, Dale Carnegie Việt Nam đã đúc kết 5 yếu tố tác động đến văn hoá doanh nghiệp, gồm có:
• Đào tạo và huấn luyện
• Chiến lược hướng đến Khách hàng
• Lòng tin vào Ban lãnh đạo
• Mối quan hệ giữa các cấp
NGHIÊN CỨU "GẮN KẾT ĐỘI NGŨ MILLENNIALS"
Millennials Engagement
Millennials là lực lượng lao động đang chiếm ưu thế lớn ở các doanh nghiệp. Mục đích của nghiên cứu nhằm phát hiện những điểm tương đồng/khác biệt về hành vi và phong cách làm việc của họ so với những thế hệ trước, từ đó giúp Lãnh đạo Cấp cao có cách tiếp cận phù hợp để phát huy tối đa năng lực của họ và gắn kết họ trong môi trường làm việc đa thế hệ. Nghiên cứu chỉ ra rằng, Millennials sẽ cảm thấy gắn kết hơn khi người Lãnh đạo trực tiếp có thể:
• Trò chuyện cởi mở và trung thực
• Nhìn nhận những đóng góp của họ
• Đáng tin cậy
• Đối xử với họ bằng sự tôn trọng
• Giúp họ học hỏi thật nhiều
• Nêu ra một tấm gương tốt
• Cho họ lý do để họ có thể tin tưởng vào khả năng lãnh đạo của người quản lý trực tiếp
• Quan tâm đến đời sống cá nhân của các nhân viên
NGHIÊN CỨU "ĐIỂM MÙ TRONG LÃNH ĐẠO"
Leadership Blindspots
Năm 2017, Dale Carnegie đã thực hiện một khảo sát trực tuyến với hơn 3.300 người tham gia ở 4 châu lục và 14 quốc gia/vùng lãnh thổ. Đối tượng được khảo sát là những nhân sự toàn thời gian trên 21 tuổi đang làm việc trong nhiều ngành nghề, quy mô công ty, và vị trí trong công ty. Bên cạnh một số ít khác biệt giữa các khu vực, số liệu thu thập được cho thấy phần lớn có sự đồng thuận đáng kể trong việc nhân viên nghĩ về lãnh đạo và những tố chất quan trọng cần thiết của lãnh đạo nói chung. Từ đó, khảo sát đã chỉ ra 4 “điểm mù” trong lãnh đạo mà người đứng đầu doanh nghiệp ở bất kỳ khu vực địa lý nào cũng gặp phải:
• Thể hiện sự cảm kích
• Thừa nhận khi sai lầm
• Thật sự lắng nghe
• Trung thực với người khác
NGHIÊN CỨU "ĐỔI MỚI MANG TÍNH TRẢI NGHIỆM"
Experience Innovation 3+3
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong môi trường kinh doanh ngày nay, sự đổi mới cần được triển khai và hiện diện một cách đồng nhất và toàn diện trong tất cả thị trường và mọi đối tượng liên quan của công ty. Dựa trên những kết quả này, Dale Carnegie toàn cầu đã đề xuất một mô hình đối mới để đạt được sự đổi mới mang tính trải nghiệm theo hai hướng tiếp cận chính – ngoài thị trường và trong công ty, bao gồm 6 nội dung:
• Chủ động tìm hiểu nhu cầu khách hàng
• Cá nhân hóa thông qua công nghệ
• Phát triển đại sứ khách hàng có năng lực nổi trội
• Là nơi làm việc lý tưởng
• Xây dựng văn hóa liên tục học hỏi
• Linh động về thời gian và địa điểm làm việc.
NGHIÊN CỨU "GẮN KẾT ĐỘI NGŨ" TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
Employee Engagement
Cập nhật từ nghiên cứu của Dale Carnegie toàn cầu năm 2015, tháng 10/2018, Dale Carnegie Việt Nam chính thức khởi động lại “Khảo sát Gắn kết Đội ngũ” với những cập nhật đáng kể phục vụ cho việc đưa ra những số liệu và đánh giá chiến lược cho thị trường Việt Nam. Nổi trội nhất là việc cập nhật các yếu tố quyết định đến chỉ số gắn kết của nhân viên dựa trên ảnh hưởng của những đòn bẩy tác động từ thế hệ lao động đang chiếm ưu thế - thế hệ Millennials (thế hệ được sinh ra từ những năm 1977 đến 1995). Kết hợp với nghiên cứu của Dale Carnegie toàn cầu và MSW, chúng tôi đã phát hiện ra 3 đòn bẩy quan trọng của Gắn kết Đội ngũ:
• Sự hài lòng với người quản lý trực tiếp
• Lòng tin vào Ban Lãnh đạo Cấp cao
• Sự tự hào về tổ chức
NGHIÊN CỨU "GẮN KẾT ĐỘI NGŨ" QUY MÔ TOÀN CẦU
Employee Engagement
Năm 2012, Dale Carnegie đã phối hợp với Tổ chức MSW Research thực hiện nghiên cứu về những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến gắn kết đội ngũ (team engagement) từ phản hồi của 1500 nhân viên tại Hoa Kỳ. Nghiên cứu cho thấy, mối quan hệ giữa nhân viên và người quản lý trực tiếp vẫn giữ vai trò quyết định đối với mức độ gắn kết của nhân viên và doanh nghiệp. Cuộc nghiên cứu được tiến hành với đề tài “Những yếu tố giúp gắn kết nhân viên và tầm quan trọng của chúng?” đã đưa ra một số kết quả đáng chú ý như “chỉ 29% nhân viên gắn kết hoàn toàn trong khi có đến 26% không gắn kết.” Kết quả nghiên cứu đi đến kết luận: “Có nhiều nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn kết nhân viên, trong đó có ba yếu tố chính, đó là:
• Mối quan hệ với người quản lý trực tiếp
• Niềm tin vào các nhà lãnh đạo cấp cao
• Niềm tự hào khi làm việc cho công ty