6 Rào cản Đổi mới và Sáng tạo trong Tổ chức

Trong một thế giới VUCA không ngừng thay đổi, sự đổi mới cần diễn ra nhanh chóng hơn bao giờ hết và các công ty cần phải duy trì sự linh hoạt để theo kịp. Trong cuộc khảo sát của Dale Carnegie với hơn 6.500 nhân viên từ 21 quốc gia, 82% người được hỏi cho biết đội nhóm của họ có sở hữu những người sáng tạo. Nhưng cứ 10 nhân viên thì có gần 3 người cho rằng họ không hề dễ dàng để nhận được sự ủng hộ cho các ý tưởng của họ.

Một nghiên cứu của Adobe cũng phát hiện ra rằng hơn một nửa số người tham gia khảo sát cho biết "mọi người ngày càng được kỳ vọng sẽ suy nghĩ sáng tạo hơn". Nhưng nếu thiếu môi trường và sự hỗ trợ thích hợp, sự sáng tạo này sẽ không phát huy được. Rõ ràng, có điều gì đó đang cản trở sự phát huy tối đa sự sáng tạo của đội ngũ.

Rào cản 1: Nhân viên thiếu sự Gắn kết

Nghiên cứu của Dale Carnegie đã phát hiện rằng việc làm cho nhân viên cảm thấy mình có giá trị, tự tin, được trao quyền và kết nối sẽ mang lại sự tương tác cao hơn. Tuy nhiên, trong cuộc khảo sát của chúng tôi, chỉ 24% hoàn toàn đồng ý rằng họ cảm thấy được trao quyền để đưa ra quyết định trong công việc, chỉ 38% hoàn toàn đồng ý rằng họ cảm thấy tự tin vào kỹ năng và khả năng của mình trong công việc, và chỉ có 27% hoàn toàn đồng ý rằng các quản lý khiến họ cảm thấy được trân trọng và đánh giá cao. Để nhân viên gắn kết, các công ty phải tập trung vào những khía cạnh này.

Các nhà lãnh đạo có thể:

  • Cảm ơn nhân viên vì mọi ý tưởng và đóng góp, cho dù có được thực hiện hay không, để thể hiện giá trị của việc họ nói lên ý kiến của mình.

  • Khuyến khích sự tự tin bằng cách giúp nhân viên phát triển các kỹ năng của họ.

  • Trao quyền cho nhân viên theo đuổi những ý tưởng sáng tạo bằng cách cung cấp thời gian và vốn để bắt đầu dự án.

Rào cản 2: Thiếu Mục đích

Việc thiếu mục đích đi đôi với việc thiếu sự gắn kết. Mục đích là điều khơi dậy động lực nội tại, đó là điều thúc đẩy sự gắn kết và dẫn đến sự sáng tạo. Một nhân viên được thúc đẩy nội tại bởi sứ mệnh hoặc giá trị của công ty là người sẽ nỗ lực nhiều hơn. Điều này bao gồm việc vượt qua mọi giới hạn để tạo ra các giải pháp sáng tạo. Trong một cuộc khảo sát của Microsoft, những nhân viên cảm thấy đam mê công việc hơn có khả năng cảm thấy được kết nối với nhóm và người quản lý của họ cao hơn 1,4 lần. Niềm đam mê đến từ việc gắn kết công việc với mục đích tổ chức một cách mạnh mẽ.

Để quản lý việc nhân viên thiếu mục đích, các nhà lãnh đạo có thể:

  • Xây dựng một tuyên bố sứ mệnh vững mạnh của công ty để sử dụng làm nền tảng cho các quyết định kinh doanh.

  • Liên tục kết nối công việc của một cá nhân với tuyên bố sứ mệnh này, cho họ thấy cách họ đang giúp công ty hướng tới mục tiêu của tổ chức.

  • Giúp họ nắm bắt mục đích tổ chức và sống theo các giá trị của công ty trong công việc của họ.

Rào cản 3: Thiếu các "Mối quan hệ xã giao"

Là một phần của hành trình sáng tạo, nhân viên nảy ra các ý tưởng mới được truyền cảm hứng từ một tập hợp các "mối quan hệ xã giao". Trong văn phòng, điều này có thể liên quan đến sự quen biết với nhân viên ở các nhóm hoặc phòng ban hoàn toàn khác nhau. Những mối liên kết yếu này rất quan trọng cho việc hình thành ý tưởng.

Để thúc đẩy các "mối quan hệ xã giao", các nhà lãnh đạo có thể:

  • Kết nối các nhóm đa dạng thông qua các sự kiện và cuộc họp trực tiếp, trực tuyến hoặc kết hợp.

  • Khuyến khích và tạo điều kiện cho sự tương tác giữa các bộ phận hoặc chi nhánh khác nhau của công ty.

Rào cản 4 - Thiếu An toàn Tâm lý

Việc duy trì sự đa dạng về suy nghĩ và kinh nghiệm giữa các nhóm của bạn là rất quan trọng, nhưng các quan điểm khác nhau có thể dẫn đến xung đột. Đây là nơi mà an toàn tâm lý trở nên quan trọng. Các nhóm có mức độ an toàn tâm lý cao thường hoạt động hiệu quả hơn. Mọi người có xu hướng chia sẻ ý tưởng sáng tạo của họ mà không sợ hãi và điều này cho phép các nhóm đưa ra những góp ý tính xây dựng và giải quyết xung đột mà không làm căng thẳng các mối quan hệ cá nhân.

Để cải thiện sự an toàn về mặt tâm lý, các nhà lãnh đạo có thể:

  • Tạo ra không gian hòa nhập bằng cách nhận ra rằng mọi người đều có điều gì đó để đóng góp.

  • Trở thành nhà lãnh đạo tài năng trong việc tạo ra môi trường này bằng cách xây dựng mối quan hệ đáng tin cậy với nhân viên.

  • Thúc đẩy một môi trường dũng cảm có thể mở đường cho an toàn tâm lý bền vững trong một nhóm đa dạng.

Rào cản 5 - Thiếu Không gian Sáng tạo

Việc thiếu không gian sáng tạo đến từ sự quá tải với các công việc hàng ngày. Từ tháng 2 năm 2020 đến tháng 2 năm 2021, Microsoft ghi nhận thời lượng trung bình của các cuộc họp trực tuyến tăng thêm mười phút, tin nhắn và trò chuyện tăng thêm 45%, và có thêm 40,6 tỷ email được gửi vào tháng 2 năm 2021 so với tháng tương tự năm trước. Khi tâm trí đội ngũ của bạn liên tục phải đối mặt với các vấn đề cấp bách và phải làm thêm việc, sẽ không có thời gian và không gian nào để họ suy nghĩ sáng tạo.

Để tạo không gian sáng tạo, các nhà lãnh đạo có thể:

  • Trao đổi với nhân viên ở mức độ sâu hơn và tiếp cận họ với tư cách là một con người toàn diện, mà không chỉ là phần con người công việc.

  • Đảm bảo mỗi nhân viên có đủ thời gian để hoàn thành công việc của mình và hỏi về khối lượng công việc trước khi giao cho họ các dự án mới.

  • Tôn trọng thời gian ở nhà của nhân viên.

Rào cản 6 - Thiếu sự Phát triển Nghề nghiệp

Những ý tưởng sáng tạo không tự nhiên mà có. Chúng được xây dựng dựa trên sáng tạo và sự đổi mới của mỗi người. Để mở rộng khả năng sáng tạo, điều quan trọng là nhân viên phải có cơ hội phát triển nghề nghiệp để nâng cao kỹ năng và khả năng của họ. Báo cáo của PwC và Diễn đàn Kinh tế Thế giới ước tính mức tăng trưởng GDP toàn cầu là 6,5 nghìn tỷ USD và 5,3 triệu việc làm mới có thể được tạo ra vào năm 2030 nếu các quốc gia nâng cao trình độ cho người dân của họ.

Để khuyến khích sự phát triển chuyên môn, các nhà lãnh đạo có thể:

  • Cung cấp thời gian và phương tiện để nhân viên và quản lý tham gia các khóa học hoặc đào tạo chuyên môn.

  • Đào tạo chéo các nhân viên trong công ty để hỗ trợ các vị trí khác nhau.

Con đường dẫn đến sự đổi mới chứa đầy những chướng ngại vật. Đừng để những rào cản này ngăn bạn nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo và đổi mới. Tìm hiểu thêm về cách sự sáng tạo có thể tác động đến khả năng đổi mới của tổ chức của bạn bằng cách đọc Nghiên cứu Định hướng Lãnh đạo: "Sáng tạo mang tính Xã Hội" của Dale Carnegie.

 

Xem thêm chương trình dành cho doanh nghiệp:

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam Nhận diện và Khai thông "Điểm nghẽn" giúp Tổ chức Thích ứng và Làm chủ sự Thay đổi, Dale Carnegie mang đến Buổi: "Thảo luận Phát triển Năng lực Tổ chức" với sự hỗ trợ 100% chi phí cho các doanh nghiệp phù hợp với tiêu chí của chương trình! Xem thông tin chương trình TẠI ĐÂY.

Banner-Page-BID

Bài viết mới

TOGETHER, TEAM MAKES MIRACLES | Sự kiện Báo cáo Nghiên cứu Định hướng Lãnh đạo và Tọa đàm Chuyên sâu: Văn hóa của Đội nhóm Làm việc Hiệu quả Cao
TOGETHER, TEAM MAKES MIRACLES | Sự kiện Báo cáo Nghiên cứu Định hướng Lãnh đạo và Tọa đàm Chuyên sâu: Văn hóa của Đội nhóm Làm việc Hiệu quả Cao
SD 1: Hoạch định Chiến lược
SD 1: Hoạch định Chiến lược
CC 1: Văn hóa Tổ chức
CC 1: Văn hóa Tổ chức
EG 1: Quản trị Trải nghiệm Nhân viên
EG 1: Quản trị Trải nghiệm Nhân viên
CBDS 1: Biến đổi Năng lực Cá nhân
CBDS 1: Biến đổi Năng lực Cá nhân
Lãnh đạo bằng sự Nguyên mẫu
Lãnh đạo bằng sự Nguyên mẫu