Lãnh đạo là gì? Huấn luyện lãnh đạo quan trọng như thế nào?

Bạn đang tìm kiếm định nghĩa về “lãnh đạo là gì”? Chà, câu hỏi phức tạp hơn bạn tưởng. Trên thực tế, gõ từ “Lãnh đạo” vào thanh tìm kiếm của Google, bạn sẽ tìm thấy khoảng 68.800.000 kết quả! “Lãnh đạo” là một từ được sử dụng rộng rãi nhưng không có định nghĩa chung được công nhận. Nhiều người và học giả đưa ra những định nghĩa khác nhau và nhấn mạnh vào một số khía cạnh.

Lãnh đạo là gì?

Chúng ta có thể tìm thấy các định nghĩa về lãnh đạo ở khắp mọi nơi!

Hãy cùng đọc lại một số định nghĩa về lãnh đạo từ những Nhà lãnh đạo hàng đầu:

  • Peter Drucker: “The only definition of a leader is someone who has followers.”

  • Warren Bennis: “Leadership is the capacity to translate a vision into reality.”

  • Bill Gates: “As we look ahead into the next century, leaders will be those who empower others.”

  • John Maxwell: “Leadership is influence, nothing more, nothing less.”

Và còn rất nhiều nữa.

Chúng ta có thể hiểu:

Lãnh đạo (Leadership) là nghệ thuật tạo ảnh hưởng, truyền cảm hứng cho những người khác cùng nỗ lực hết mình hiện thực hóa mục tiêu/tầm nhìn chung.

Nhà lãnh đạo phải là nguồn cảm hứng cho đội ngũ của mình, mang trong mình sự kết hợp giữa bộ tính cách và kỹ năng khiến những người khác muốn đi theo hướng của Nhà lãnh đạo. Ngoài ra, các Nhà lãnh đạo có thể có chung mục tiêu và tiêu chuẩn, nhưng mỗi người sẽ có phong cách lãnh đạo và chiến lược riêng, khác nhau do những ảnh hưởng bên ngoài và thách thức cá nhân.

Khi chúng ta nhìn rộng ra, có thể nhận thấy hầu hết các nhà lãnh đạo đều tham gia vào một số hình thức quản lý và tất cả các nhà quản lý đều cần thể hiện khả năng lãnh đạo. Ngay cả những nhân viên không thuộc cấp quản lý cũng có thể thể hiện khả năng lãnh đạo giữa các đồng nghiệp và trong nhóm của họ (lãnh đạo không chức danh).

Mục đích của lãnh đạo là gì?

Sự khác biệt giữa thành công và thất bại của một nhóm phụ thuộc vào khả năng lãnh đạo (dù là nam hay nữ lãnh đạo). Trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả là điều quan trọng trong việc nâng cao tiềm năng của mọi người và mang lại kết quả thành công - đặc biệt là trong một thế giới VUCA đang thay đổi nhanh chóng và đầy biến động.

Mục đích của lãnh đạo không chỉ đơn giản là hoàn thành công việc. Nó liên quan đến việc hoàn thành công việc theo một cách nhất định - thể hiện sự tôn trọng và quan tâm thực sự đến hạnh phúc của tất cả những người đóng góp vào việc hoàn thành công việc. Để làm được điều đó, Nhà lãnh đạo cần phải cư xử nhất quán. Hơn nữa, các Nhà lãnh đạo tương lai cần phải có những khát vọng và năng lực nhất định đằng sau những hành vi đó. Và họ cần phải cam kết mạnh mẽ đối với thông tin, sự giao tiếp và tính bền vững.

Sự khác nhau giữa quản lý và lãnh đạo là gì?

“Bạn quản lý mọi việc, bạn lãnh đạo mọi người. Chúng ta đã quá nhiệt tình trong quản lý và quên mất khả năng lãnh đạo.” - Grace Murray Hopper, Đô đốc, Hải quân Hoa Kỳ.

Mọi người thường nhầm lẫn lãnh đạo và quản lý là một, nhưng về bản chất chúng rất khác nhau. Lãnh đạo là làm cho mọi người hiểu và tin tưởng vào tầm nhìn mà bạn đã đặt ra cho công ty và hợp tác với bạn để đạt được mục tiêu của mình, trong khi quản lý thiên về điều hành, tổ chức, đảm bảo các công việc được thực hiện. 

Lãnh đạo và quản lý phải đi đôi với nhau. Chúng không giống nhau nhưng nhất thiết phải liên kết và bổ sung cho nhau. Bất kỳ nỗ lực nào nhằm tách biệt hai yếu tố này trong một tổ chức đều có thể gây ra nhiều vấn đề hơn là giải quyết. 

Đặc biệt là trong các doanh nghiệp nhỏ, để một chủ doanh nghiệp nhỏ thành công, họ phải đảm nhiệm cả hai vai trò: lãnh đạo và quản lý để thu hút nhóm của mình làm việc hướng tới tầm nhìn thành công của họ. 

Chúng ta cần “lãnh đạo bằng sự nguyên mẫu” (Authentic Leadership)!

Trong bối cảnh hiện nay, ranh giới giữa cuộc sống công việc và cá nhân của chúng ta đang trở nên mờ nhạt hơn bao giờ hết. Những gì diễn ra ngoài nơi công sở, bất kể là căng thẳng, đau buồn hay niềm vui, đều theo chúng ta vào công việc. Thường thì chúng ta cảm thấy cần phải che đậy những thực tế này. Tuy nhiên, chúng ta có thể làm việc tốt hơn, hạnh phúc hơn, gắn kết sâu sắc và truyền cảm hứng hơn nếu - thay vì cố gắng che giấu mình là ai - chúng ta xuất hiện một cách trọn vẹn, sắc nét và chân thực.

Xem thêm về: “Lãnh đạo bằng sự Nguyên mẫu” là gì?

Năng lực lãnh đạo có vai trò quan trọng như vậy và tin vui là năng lực này có thể học được! Chúng ta có thể huấn luyện lãnh đạo một cách chuyên nghiệp và đột phá!

Vậy, huấn luyện lãnh đạo là gì?

Huấn luyện lãnh đạo là một hình thức phát triển năng lực dành cho các nhà quản lý, và lãnh đạo cấp cao. Mục tiêu của Chuyên gia huấn luyện là giúp Nhà lãnh đạo hiểu rõ hơn về bản thân họ, bao gồm cả cách suy nghĩ và hành động của họ. Một "Chuyên gia huấn luyện lãnh đạo" có một bộ kỹ năng cụ thể để giúp hướng dẫn các nhà lãnh đạo trên hành trình khám phá và phát triển này.

Trong khi việc thử và sai khi là một nhân viên là điều được mong đợi, thì việc thử và sai ở vị trí lãnh đạo có thể dẫn đến văn hóa công ty trở nên tồi tệ, nhân viên không gắn kết và tỷ lệ thôi việc cao hơn.

Huấn luyện lãnh đạo chuyên nghiệp có thể giúp tránh những rủi ro và đưa các nhà lãnh đạo lên một tầm cao mới.

Huấn luyện lãnh đạo rất quan trọng vì các nhà lãnh đạo là hình mẫu cho những người khác, họ phải thường xuyên tương tác với các báo cáo và nhóm mà họ quản lý, đồng thời họ cần có sức lôi cuốn trong tổ chức để hoàn thành công việc và đưa ra quyết định. Trách nhiệm này có nghĩa là người lãnh đạo phải vừa đồng cảm và hiệu quả. Huấn luyện lãnh đạo có thể giúp bạn - một doanh nhân Việt Nam, đạt được sự đột phá bắt đầu từ chính mình!

Xem thêm: Top các khóa học dành cho lãnh đạo.

Bài viết mới

Chuyện kể về những Người Trồng Rừng | Xây dựng Khu rừng Sức mạnh Nội tại
Chuyện kể về những Người Trồng Rừng | Xây dựng Khu rừng Sức mạnh Nội tại
Lãnh đạo bằng sự Nguyên mẫu
Lãnh đạo bằng sự Nguyên mẫu
Người Trồng Rừng Dale Carnegie Việt Nam - Chúng tôi là ai?
Người Trồng Rừng Dale Carnegie Việt Nam - Chúng tôi là ai?
Lãnh đạo tạo Đột phá
Lãnh đạo tạo Đột phá
Khai mở Tài năng Đội ngũ
Khai mở Tài năng Đội ngũ
Năng lực Trình bày <br>Thực tiễn và Truyền cảm hứng
Năng lực Trình bày
Thực tiễn và Truyền cảm hứng