ĐỘI NGŨ ĐA THẾ HỆ - THÁCH THỨC LỚN CHO NHÀ LÃNH ĐẠO

Trong môi trường doanh nghiệp hiện nay, việc quản lý đội ngũ đa thế hệ là điều phổ biến dành cho các cấp lãnh đạo. Sự xuất hiện của đội ngũ nhân sự đa thế hệ X,Y, Z tại các doanh nghiệp làm cho nguồn lực nhân sự trở nên đa dạng hơn. Đồng nghĩa với việc, mỗi thế hệ nhân sự đều có lối tư duy riêng biệt, phong cách làm việc và cách giao tiếp khác nhau.

Theo một nghiên cứu của Dale Carnegie: “60% tỷ lệ nhân viên cảm thấy có sự tác động lên định hướng của nhà lãnh đạo là những người gắn kết với công ty.” Chính vì vậy, nhà lãnh đạo chính là “kim chỉ nam” của việc gắn kết nhân sự đa thế hệ, các nhà quản lý cần phải nhận thức được nhân viên từng thế hệ cần gì, mong muốn gì và động lực đi làm của họ để có cách động viên từng cá nhân và tận dụng điểm mạnh của từng người nhằm giúp đội ngũ làm việc hiệu quả. Đây được coi là một năng lực “tối quan trọng” mà nhà lãnh đạo cần có để khai phá sức mạnh tiềm ẩn và gắn kết từng cá nhân trong tổ chức.

Gắn kết nhân sự đa thế hệ - thách thức lớn cho nhà lãnh đạo

Các doanh nghiệp hiện nay đang có 3 thế hệ nhân sự cùng làm việc trong đó 2 thế hệ đã “gắn bó cùng nhau” là thế hệ X (1965-1980) và Y (1981-1995). Nổi bật, lực lượng lao động những năm gần đây chào đón thế hệ hoàn toàn mới thế hệ Z (sinh từ 1996). Với quá trình làm việc cùng quan điểm sống khác biệt, khoảng cách thế hệ, kinh nghiệm, kỹ năng, hiểu biết công nghệ và hành vi đặt ra những thách thức mà nhà lãnh đạo mỗi doanh nghiệp phải đối mặt.

Chính sự khác biệt trên, đã khiến cho việc gắn kết giữa nhân sự đa thế hệ trở thành một “bài toán” luôn cần được giải quyết với nhà lãnh đạo. Thấu hiểu được vấn đề này, Dale Carnegie sẽ giúp Anh/Chị làm rõ những điểm khác biệt của từng thế hệ nhân sự và đề xuất giải pháp để biến những thách thức thành cơ hội quản trị nhân sự ở từng thế hệ!

 

1. GẮN KẾT NHÂN SỰ ĐA THẾ HỆ - CÁCH GẮN KẾT VỚI THẾ HỆ X

Gắn kết với nhân sự đa thế hệ - nhân sự thế hệ X

Dựa trên một nghiên cứu của việc gắn kết nhân sự đa thế hệ Dale Carnegie: “Thế hệ X bước vào thị trường việc làm trong sự trỗi dậy của thế hệ "Boomers" và đã phải đối mặt với “giảm biên chế” (downsizing). Họ có xu hướng hoài nghi đối với cấp quản lý và thận trọng trong các cam kết của họ.” Hơn hết, người quản lý cần phải nhận ra những đặc điểm tính cách này, để quản trị và tạo tính gắn kết cho thế hệ này nhà lãnh đạo cần phải:

Thứ nhất, tạo không gian để sáng tạo: Nhà lãnh đạo cần tạo cho họ khoảng không gian được sáng tạo. Cho phép họ có cơ hội lựa chọn sử dụng tài nguyên và sự sáng tạo của riêng mình để đạt được thành công và mục tiêu trong công việc. Mời họ tham gia vào nhiều dự án và trao quyền ưu tiên để họ cảm thấy có quyền kiểm soát công việc.

Thứ hai, tạo điều kiện cho họ tự phát triển: Để tạo được sự gắn kết của nhân viên thế hệ X, người quản lý cần phải truyền đạt rõ ràng con đường sự nghiệp của từng nhân viên và điều chỉnh mục tiêu nghề nghiệp của họ phù hợp với mục tiêu của tổ chức. Đồng thời, tạo cơ hội học các kỹ năng mới cùng những công việc mang tính “trọng trách cao”.

Thứ ba, khuyến khích họ tự phát triển bản thân: Các thành viên thuộc thế hệ X là những người mong muốn được tự phát triển. Việc đặt câu hỏi như: “Bạn dự định giải quyết vấn đề này như thế nào?” Những nhân viên này cảm thấy được đánh giá cao khi được hỏi về ý kiến cũng như ý tưởng của họ. Giúp họ thấy được cách làm việc của bản thân tạo ra sự khác biệt trong tổ chức.

Thứ tư, tập trung lắng nghe và tôn trọng ý kiến của họ: Cung cấp phản hồi mang tính xây dựng và trực tiếp về quá trình phát triển của họ. Thế hệ này cần phải biết được những gì họ đang làm đúng và họ cần phải cải thiện những điều gì trong tương lai.

Tóm lại, việc gắn kết nhân sự đa thế hệ - cụ thể là thế hệ X, không chỉ nhà lãnh đạo cần chủ động khuyến khích cho họ phát triển khả năng mà bản thân nhân sự và đội ngũ cũng cần trang bị cho mình một tinh thần cầu tiến trong công việc.

 

2. CÁCH GẮN KẾT VỚI THẾ HỆ Y

Gắn kết với nhân sự đa thế hệ - nhân sự thế hệ Y

 

Là thế hệ lớn lên trong thời đại công nghệ, đây là một trong những khác biệt đáng kể so với bậc tiền bối của họ - thế hệ X. Theo một nghiên cứu dự báo vào năm 2025: “Thế hệ Gen Y - Millennials sẽ chiếm đến 75% lực lượng lao động toàn thế giới. Như vậy, việc gắn kết họ là trọng tâm để giúp doanh nghiệp có được một nguồn lực lao động tốt và sẵn sàng cống hiến cho các hoạt động của công ty.” Việc gắn kết nhân sự đa thế hệ - đặc biệt với thế hệ Y là vô cùng cấp thiết. Chính vì vậy, để quản trị và tạo tính gắn kết cho nhân sự thế hệ này nhà lãnh đạo cần phải:

Thứ nhất, tìm hiểu tính cách và tạo mối quan hệ với họ: Thể hiện sự tôn trọng và quan tâm đến cuộc sống cá nhân. Đồng thời, nhà lãnh đạo cũng cần tập trung vào giá trị và mục tiêu cá nhân của họ, cố gắng điều chỉnh những mục tiêu đó phù hợp với mục tiêu của công ty, truyền đạt tầm nhìn tổng thể và kế hoạch phát triển của công ty.

Thứ hai, thách thức khả năng, sự sáng tạo của họ: Thế hệ Y mong muốn được thử thách, chỉ định cho họ các dự án mà từ đó họ có thể học hỏi. Thế hệ Y “nổi tiếng” là thích trải nghiệm những điều mới mẻ. Khuyến khích họ sử dụng công nghệ và phương tiện mới nhất. Kích thích mở rộng suy nghĩ và sự sáng tạo của họ.

Thứ ba, tạo một môi trường làm việc nhóm tích cực và có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng: Thế hệ Y thích làm việc song song cùng với cộng sự của mình. Mang lại cho họ công việc vừa đầy thử thách vừa có ý nghĩa. Cho họ thấy được cách làm việc của họ tạo ra sự khác biệt và điều đó quan trọng đối với mục tiêu của đội ngũ và công ty.

Thứ tư, phản hồi mang tính xây dựng và khích lệ: Nhà lãnh đạo cần thường xuyên nhìn nhận nhân sự với phản hồi mang tính đóng góp và tích cực.

Với thế hệ Y - việc quản trị nhân sự đa thế hệ đòi hỏi nhà lãnh đạo phải đặt “cái tâm và cái tầm” của mình để thúc đẩy và phát triển họ bộc lộ những năng lực tiềm ẩn của mình.

 

3. CÁCH GẮN KẾT NHÂN SỰ THẾ HỆ MỚI - THẾ HỆ Z

Gắn kết với nhân sự thế hệ mới - nhân sự thế hệ Z

 

Theo một khảo sát của Bankrate (2021): “77% nhân viên là Gen Z nói rằng họ đang có dự định rời bỏ công việc hiện tại vì những lý do trên. Với Gen Z, “nhảy việc” đã trở nên rất đỗi bình thường để tìm kiếm cơ hội việc làm mới dù họ chỉ cảm thấy một chút không thoải mái.” Có thể thấy, với xu hướng ngày càng đổi mới và đa dạng của thị trường lao động cũng làm thiếu đi tính gắn kết của tổ chức với nhân sự đa thế hệ - đặc biệt là thế hệ Z. Chính vì vậy, để quản trị và tạo tính gắn kết cho nhân sự thế hệ này nhà lãnh đạo cần phải:

Thứ nhất, nâng cao tính minh bạch: Trong công việc, sự cởi mở và minh bạch từ người sử dụng lao động giúp thế hệ Z biết được họ đã đóng góp gì cho công ty và cần cải thiện ở điểm nào. Tính minh bạch không chỉ giúp nhà lãnh đạo lao động cải thiện giao tiếp và sự tin cậy với thế hệ Z, mà việc xem họ như một phần quan trọng trong định hướng và hoạt động của tổ chức sẽ thu hút nhân sự thế hệ này gắn bó lâu dài hơn.

Thứ hai, làm việc thoải mái và linh hoạt: Theo một nghiên cứu, sự linh hoạt và tự do cá nhân là một trong những ưu tiên khi làm việc của thế hệ Z. Một môi trường quá khắt khe sẽ khiến họ cảm thấy ngột ngạt, từ đó ảnh hưởng đến năng suất làm việc. Chính vì vậy, các nhà lãnh đạo khuyến khích thế hệ Z có không gian để sáng tạo, nếu có thể, nhà lãnh đạo cần để họ tự mắc lỗi và rút kinh nghiệm.

Thứ ba, tạo điều kiện để họ tham gia vào các hoạt động hướng đến cộng đồng/xã hội: Nghiên cứu của Dell chỉ ra: “38% nhân sự Gen Z mong muốn được làm trong tổ chức có trách nhiệm với xã hội và 45% muốn công việc mình làm có giá trị đóng góp vì cuộc sống mọi người.” Chính vì vậy, lực lượng lao động tiềm năng này sẽ bị thu hút và cảm thấy có động lực làm việc khi được tạo điều kiện để họ tham gia vào các hoạt động hướng đến cộng đồng/xã hội.

Thứ tư, luôn sẵn sàng hỗ trợ nhân viên: Thế hệ Z có nhiều tham vọng trong thăng tiến sự nghiệp. Do đó, nhà lãnh đạo cần có sự cam kết đối với sự phát triển sự nghiệp của nhân viên. Cụ thể, doanh nghiệp cần giúp đỡ nhân viên trong quá trình định hướng nghề nghiệp, giúp nhân viên thế hệ Z chủ động bày tỏ những mục tiêu trong sự nghiệp tại tổ chức.

Có thể thấy, để giúp gắn kết nhân sự đa thế hệ - đặc biệt là thế hệ Z phát huy được những tiềm năng của bản thân ngoài việc chính bản thân họ phải tự nỗ lực phát triển các kỹ năng cần thiết, sự đồng hành từ lãnh đạo doanh nghiệp cũng sẽ là ủng hộ tinh thần rất lớn cho nhân sự thế hệ Z tiếp tục tiến bước.

 

LỜI KẾT:

Hiện tại, môi trường doanh nghiệp Việt Nam đang ngày càng đón nhận sự tham gia của nhân sự đa thế hệ X, Y, Z. Đòi hỏi các nhà lãnh đạo cần trang bị cho mình những kiến thức mang tính thời đại và những kỹ năng lãnh đạo nhất định.

Việc giải quyết “bài toán hóc búa” về gắn kết nhân sự đa thế hệ sẽ là thách thức của doanh nghiệp, đặc biệt là nhà lãnh đạo. Nếu như không giải quyết được tình trạng này doanh nghiệp có thể sẽ đánh mất cơ hội sở hữu nguồn nhân lực mới, sáng tạo. Để giảm thiểu những thách thức về quản trị nhân sự cũng như là “nam châm” giữ chân nhân tài và gắn kết nhân sự đa thế hệ, nhà lãnh đạo có thể trang bị những kiến thức về sự khác biệt và cách gắn kết giữa 3 thế hệ nhân sự trên.

Bên cạnh đó, để giúp quý doanh nghiệp hiểu rõ hơn về những năng lực “tối quan trọng” trong môi trường làm việc đa thế hệ, Chương trình Huấn luyện “Lãnh Đạo Tạo Gắn Kết”: https://dalecarnegie.com.vn/lanh-dao-tao-gan-ket-342546 của Dale Carnegie Việt Nam sẽ là một giải pháp biến những thách thức thành cơ hội và trang bị cho người lãnh đạo những phương pháp, công cụ hữu ích trong việc xây dựng sự gắn kết đội ngũ đặc biệt là đội ngũ nhân sự đa thế hệ nhằm mục đích phát triển bền vững và tăng trưởng cho doanh nghiệp.

 

Bài viết mới

Chuyện kể về những Người Trồng Rừng | Xây dựng Khu rừng Sức mạnh Nội tại
Chuyện kể về những Người Trồng Rừng | Xây dựng Khu rừng Sức mạnh Nội tại
Lãnh đạo bằng sự Nguyên mẫu
Lãnh đạo bằng sự Nguyên mẫu
Người Trồng Rừng Dale Carnegie Việt Nam - Chúng tôi là ai?
Người Trồng Rừng Dale Carnegie Việt Nam - Chúng tôi là ai?
Lãnh đạo tạo Đột phá
Lãnh đạo tạo Đột phá
Khai mở Tài năng Đội ngũ
Khai mở Tài năng Đội ngũ
Năng lực Trình bày <br>Thực tiễn và Truyền cảm hứng
Năng lực Trình bày
Thực tiễn và Truyền cảm hứng