Lãnh đạo Doanh nghiệp Chuyển đổi trong nền Kinh tế xanh

"Kinh tế xanh" (Green Economy) là mô hình phát triển kinh tế hướng đến giảm thiểu các rủi ro môi trường, tối ưu sử dụng tài nguyên và tạo sự phát triển bền vững. Theo báo cáo của UNEP, chuyển đổi xanh có thể tạo ra tới 24 triệu việc làm mới trên toàn cầu vào năm 2030.

Trong bối cảnh thị trường ngày càng đòi hỏi cao về ESG (Environmental, Social, and Governance - Môi trường, Xã hội và Quản trị doanh nghiệp), các lãnh đạo doanh nghiệp tại Việt Nam không thể đứng ngoài xu thế chuyển đổi xanh. Việc đưa "chuyển đổi xanh" vào trung tâm chiến lược phát triển sẽ là chìa khóa để doanh nghiệp Việt nâng cao lợi thế cạnh tranh, thu hút đầu tư quốc tế và hướng tới nền kinh tế xanh một cách hiệu quả và bền vững.

Kinh tế xanh – Động lực tăng trưởng bền vững và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp

Với tham vọng lớn tại COP26, Việt Nam đã cam kết giảm 43,5% phát thải khí nhà kính vào năm 2030, tạo áp lực và cơ hội cho doanh nghiệp trong việc chuyển đổi xanh. Việc này không chỉ giúp doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường quốc tế mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh và tận dụng cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư mới.

Phát triển doanh nghiệp theo hướng kinh tế xanh sẽ mang lại:

  • Nâng cao giá trị thương hiệu: Một doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững không chỉ đơn thuần là tuân thủ xu hướng, mà còn là cách để biến cam kết thành lợi thế cạnh tranh thực sự. Khách hàng, đối tác và nhà đầu tư ngày càng quan tâm đến những thương hiệu có trách nhiệm với môi trường. Khi doanh nghiệp áp dụng chiến lược xanh một cách chủ động và chân thực, họ không chỉ tạo dựng được lòng tin mà còn gia tăng sự nhận diện thương hiệu một cách mạnh mẽ.

  • Gia tăng hiệu suất và tối ưu hóa quy trình: Mỗi doanh nghiệp đều hướng đến hiệu suất cao và tối ưu chi phí vận hành. Các giải pháp bền vững không chỉ giúp nâng cao năng suất mà còn giảm thiểu lãng phí một cách đáng kể. Tư duy vận hành xanh giúp tổ chức khai thác hiệu quả tài nguyên, từ đó tạo ra giá trị lâu dài cho tổ chức.

  • Cắt giảm lãng phí và tiết kiệm chi phí: Những sáng kiến về năng lượng sạch, tối ưu hóa tài nguyên và quy trình vận hành bền vững không chỉ giúp doanh nghiệp giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường mà còn tiết kiệm đáng kể chi phí. Chuyển đổi xanh không phải là chi phí, mà là khoản đầu tư chiến lược mang lại lợi nhuận lâu dài.

  • Thu hút đầu tư và cơ hội tài chính: Một doanh nghiệp tiên phong trong phát triển bền vững không chỉ gia tăng độ tin cậy mà còn mở ra cơ hội hợp tác với các nhà đầu tư và tổ chức tài chính. Các quỹ đầu tư ESG, nguồn vốn ưu đãi từ chính phủ hay các tổ chức quốc tế ngày càng tập trung vào những doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh xanh.

  • Xây dựng đội ngũ gắn kết và môi trường làm việc tích cực: Nhân viên không chỉ là người lao động mà còn là đại sứ thương hiệu của doanh nghiệp. Một môi trường làm việc bền vững giúp nâng cao tinh thần, thúc đẩy sự gắn kết và tạo động lực làm việc mạnh mẽ hơn. Khi doanh nghiệp chú trọng đến phát triển bền vững, họ không chỉ giữ chân nhân tài mà còn xây dựng một văn hóa doanh nghiệp tích cực và đầy cảm hứng.

Làm thế nào để lãnh đạo "Chuyển đổi Xanh" thành công?

Làm thế nào để thực hiện chuyển đổi xanh một cách hiệu quả vẫn đang là thách thức đối với nhiều doanh nghiệp. Dưới đây là 5 yếu tố quan trọng có tác động mạnh mẽ đến sự thành công của chuyển đổi xanh:

1. Định hướng chiến lược bền vững

Một tổ chức cần có một chiến lược rõ ràng, xác định lý do vì sao họ lựa chọn con đường xanh hóa và làm thế nào để đạt được mục tiêu này. Điều quan trọng là phải hiểu được tác động của sự thay đổi đối với mục đích kinh doanh, các bên liên quan và giá trị dài hạn của doanh nghiệp.

Chiến lược này cần được thiết kế sao cho phát triển bền vững không chỉ là trách nhiệm mà còn là một lợi thế cạnh tranh thực sự. Do đó, doanh nghiệp cần phân tích mô hình kinh doanh hiện tại để đánh giá mức độ sẵn sàng của tổ chức đối với mục tiêu phát triển xanh. Việc đánh giá này sẽ giúp xác định những cơ hội mang lại lợi ích xã hội và môi trường, đồng thời củng cố khả năng cạnh tranh bằng cách nâng cao khả năng phục hồi của mô hình kinh doanh.

Hơn nữa, chiến lược không chỉ tập trung vào các nhà đầu tư mà còn phải xem xét tác động đến các bên liên quan như khách hàng, nhân viên và cộng đồng. Khi doanh nghiệp hiểu rõ ảnh hưởng của chuyển đổi xanh đối với những đối tượng này trong hiện tại và tương lai, họ sẽ có kế hoạch rõ ràng về các mục tiêu ưu tiên.

2. Nắm bắt giá trị kinh doanh từ chuyển đổi xanh

Những doanh nghiệp tích hợp tính bền vững vào quy trình vận hành và văn hóa tổ chức thường có hiệu suất tài chính vượt trội so với đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, việc khai thác giá trị của chuyển đổi xanh có thể là một thách thức. Doanh nghiệp cần có cơ chế theo dõi, đo lường và phân tích dữ liệu để xác định tác động của chiến lược bền vững đối với các khía cạnh giá trị như: Giá trị thương hiệu, Thị phần, Chi phí vận hành, Doanh thu,...

3. Quản trị sự thay đổi

Trở thành một "tổ chức bền vững" không thể diễn ra trong một sớm một chiều. Đây nên được xem là một cơ hội để thay đổi và tạo ra sự khác biệt. Tuy nhiên, khi sự thay đổi trong tổ chức diễn ra có thể xuất hiện những kháng cự trong đội ngũ.

Đây chính là lúc "quản trị sự thay đổi" trở nên quan trọng, vì nó là con đường giúp doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi trong công nghệ, quy trình và văn hóa một cách hiệu quả. Mục đích cốt lõi của quản trị sự thay đổi là giúp con người dễ dàng thích nghi với sự thay đổi, thay vì cảm thấy nó là một thách thức quá lớn và khó vượt qua.

Tải tài liệu chuyên sâu của Dale Carnegie: Quản trị sự thay đổi trong Đội ngũ

4. Đầu tư vào công nghệ

Công nghệ đóng vai trò then chốt đối với bất kỳ tổ chức nào muốn chuyển đổi xanh, vì nó hỗ trợ quá trình chuyển đổi một cách hiệu quả. Do đó, việc tận dụng các công cụ và công nghệ mới là yếu tố quan trọng. Các doanh nghiệp cần tập trung vào chiến lược đầu tư công nghệ giúp hiện đại hóa hệ thống cốt lõi, tối ưu hóa quy trình vận hành và đảm bảo tính bền vững trong dài hạn.

5. Tích hợp "tính bền vững" vào văn hóa doanh nghiệp

Ngày càng có nhiều tổ chức nhận ra rằng chuyển đổi xanh không chỉ là một cơ hội, mà còn là một lợi thế cạnh tranh bền vững và là công cụ quan trọng trong quản trị các bên liên quan. Vì vậy, các doanh nghiệp cần nỗ lực xây dựng một văn hóa bền vững, trong đó nhân viên đóng vai trò trung tâm. Để đạt được điều này, tổ chức cần tập trung giúp nhân viên hiểu rõ các nguyên tắc cốt lõi của phát triển bền vững, qua đó tạo điều kiện để toàn bộ doanh nghiệp thích ứng hiệu quả với quá trình chuyển đổi xanh.

Dale Carnegie đồng hành cùng Lãnh đạo Việt chuyển đổi xanh

Kinh tế xanh không còn là lựa chọn, mà là con đường tất yếu để doanh nghiệp phát triển bền vững và dẫn đầu thị trường. Chuyển đổi xanh đòi hỏi một tư duy lãnh đạo đúng đắn, truyền cảm hứng cho đội ngũ về tầm nhìn chuyển đổi xanh, lãnh đạo đội ngũ thích ứng linh hoạt trong quá trình chuyển đổi và xây dựng văn hóa bền vững tạo động lực nội tại cho cá nhân và tập thể.

Với hơn 1 thế kỷ đồng hành với các doanh nghiệp trên toàn cầu và hơn 17 năm tại thị trường Việt Nam, Dale Carnegie đã cùng với hàng triệu lãnh đạo doanh nghiệp vượt qua những giai đoạn chuyển đổi đầy thách thức của tổ chức. Chúng tôi không ngừng phát triển hệ thống giải pháp tạo ra những "biến đổi đột phá" trong năng lực cá nhân và tổ chức, góp phần mang lại sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

he-thong-giai-phap-dale-carnegie-viet-nam

 

Khám phá Hệ thống giải pháp của Dale Canregie Việt Nam TẠI ĐÂY.