NHÀ LÃNH ĐẠO - HOA TIÊU CHO NHÂN VIÊN SÁNG TẠO THĂNG HOA

 

Nhà lãnh đạo định hướng cho nhân viên gia tăng tính sáng tạo

 

Theo Báo cáo Học tập tại Nơi làm việc của LinkedIn năm 2019 và 2020: “Kỹ năng sáng tạo luôn dẫn đầu trong danh sách các kỹ năng mềm cần được đầu tư đào tạo.” “Quản lý và nhà tuyển dụng hiện nay thường yêu cầu các ứng viên chia sẻ các ví dụ/thành tựu về sự sáng tạo trong các cuộc phỏng vấn; và sự gia tăng tính sáng tạo cũng là một trong các nhóm kỹ năng được nhà tuyển dụng mong muốn nâng tầm quan trọng của nó lên hàng đầu đến năm 2025” - theo Khảo sát Tương lai Việc làm 2020 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Có thể thấy, gia tăng tính sáng tạo đã trở thành một trong những yếu tố “tiên quyết” để doanh nghiệp lựa chọn cho mình đội ngũ nhân sự tiềm năng.

Đặc biệt, trong bối cảnh hậu Covid-19 càng nhấn mạnh tầm quan trọng của sáng tạo khi nhiều doanh nghiệp đột nhiên phải cải tổ lại cách thức kinh doanh. Do đó, gia tăng tính sáng tạo vẫn sẽ tiếp tục là một thành phần quan trọng nhằm định hướng hành động của các tổ chức linh hoạt hơn, ứng phó được với sự biến động, sự không chắc chắn, phức tạp và mơ hồ trong thời đại VUCA ngày càng gia tăng trên thế giới.

Việc gia tăng tính sáng tạo quan trọng là thế, vì vậy nhà lãnh đạo phải là người cầm lái cho “con tàu sáng tạo đi đúng hướng”, nhân viên sẽ mất đi phương hướng và sáng tạo xa rời thực tế nếu như không được dẫn lối và chia sẻ những mục tiêu của tổ chức đúng hướng. Chính vì vậy, các nhà lãnh đạo sẽ là người tạo không khí để đội ngũ chủ động tìm kiếm giải pháp cho vấn đề.

Có thể nói nhà lãnh đạo chính là “hoa tiêu” để dẫn lối cho doanh nghiệp đi đúng hướng trong quá trình gia tăng tính sáng tạo của nhân viên. Cũng như là “chất dẫn” kích thích nhân viên tạo ra những ý tưởng sáng tạo đột phá mang tính thời đại. Để nhà lãnh đạo có cho mình những hình dung về cách tạo được sự ảnh hưởng mạnh mẽ lên tư duy sáng tạo của nhân viên, Dale Carnegie đề xuất 3 yếu tố trọng tâm sau sẽ đóng vai trò then chốt giúp ích cho nhà lãnh đạo tạo đột phá.

 

1. TRUYỀN ĐẠT MỤC ĐÍCH CỦA TỔ CHỨC MỘT CÁCH HIỆU QUẢ

Truyền đạt mục đích của tổ chức một cách hiệu quả sẽ giúp gia tăng tính sáng tạo

 

Theo báo cáo của EY và Harvard Business Review: “89% giám đốc điều hành tin việc nhận thức về một mục tiêu chung sẽ thúc đẩy và gia tăng tính sáng tạo của nhân viên, và 81% cảm thấy rằng các công ty có mục đích rõ ràng và luôn hướng tới mục đích ấy trong mọi hành động sẽ cung cấp các sản phẩm và dịch vụ có chất lượng tốt và đổi mới hơn.” Quả thật vậy, để có thể nhen nhóm ngọn lửa sáng tạo ở nhân viên, nhà lãnh đạo cần truyền đạt mục đích của tổ chức một cách hiệu quả để tạo nên sự tập trung và gia tăng tính sáng tạo. Nói cách khác, nhà lãnh đạo cần giúp nhân viên kết nối công việc sáng tạo của họ với mục tiêu chung của tổ chức. Bởi vì, nếu nhân viên không được xác định một cách rõ ràng hướng đi của tổ chức sẽ gây ra những hậu quả khó lường, chệch đi mục tiêu ban đầu tổ chức đã đặt ra. Điều này, khiến cho nhân viên hoang mang và có những tư duy sáng tạo xa rời thực tế, khó có thể ứng dụng trong hiện thực.

Đồng thời, nhân viên sẽ cảm thấy rất khó khăn để có được cảm xúc thích thú như ban đầu, lo sợ những ý tưởng của mình không phù hợp, bị bác bỏ từ đó dần mất đi nguồn cảm hứng trong công việc, làm giới hạn khả năng sáng tạo đột phá và khiến cho bản thân đội ngũ nhân sự dần mất đi sự gắn kết với tổ chức.

Chính vì vậy, nhà lãnh đạo cần định hướng và truyền đạt mục tiêu của doanh nghiệp một cách hiệu quả đến nhân viên. Đây chính là tiền đề cho việc định hướng những ý tưởng sáng tạo của nhân viên trong “khuôn khổ” mục tiêu và văn hóa của doanh nghiệp để gia tăng tính sáng tạo đạt hiệu quả tối đa nhất.

 

2. TRAO QUYỀN CHO NHÂN VIÊN VÀ CHẤP NHẬN RỦI RO

Nhà lãnh đạo cần trao quyền cho nhân viên và chấp nhận rủi ro

 

Thông qua một cuộc nghiên cứu “Sáng tạo trong tổ chức” của Dale Carnegie đã chỉ ra rằng: Để mang lại sự tương tác cao trong một doanh nghiệp, nhà lãnh đạo có thể trao quyền quyết định cho nhân viên trong một vài tình huống. Lúc đó nhân sự sẽ cảm thấy mình là một mắt xích có giá trị, được đóng góp vào mục tiêu chung. Có thể nói, nhà lãnh đạo là nhân tố tác động đến khả năng sáng tạo của nhân viên, cũng như gia tăng tính sáng tạo một cách hiệu quả nhất thì việc nhà lãnh đạo thực sự trao quyền cho đội ngũ nhân viên quyết định và chấp nhận rủi ro. Đó chính là sự khuyến khích tuyệt vời giúp môi trường làm việc với những ý kiến sáng tạo được nảy nở.

Với một nghiên cứu của Dale Carnegie cho biết: Ít hơn 6 trong 10 nhân viên không thuộc cấp quản lý đồng ý hoặc hoàn toàn đồng ý rằng “Lãnh đạo cần tạo môi trường an toàn để nhân viên thử nghiệm và học hỏi từ những sai lầm” hoặc “Nhân viên không ngại trong việc nêu ra các vấn đề khó khăn với lãnh đạo của họ.” Đây là minh chứng rõ ràng cho việc, khi nhà lãnh đạo đủ tin tưởng và chấp nhận trao quyền cho nhân viên của mình sẽ giúp cho họ có cho mình những ý tưởng sáng tạo mang tính đột phá, giúp gia tăng tính sáng tạo. Hơn thế nữa, việc chấp nhận những rủi ro phát sinh cũng giúp cho không chỉ lãnh đạo mà nhân viên có thể học hỏi lẫn nhau cũng như có cho bản thân những bài học sai lầm từ đó. Chính vì vậy, nhà lãnh đạo cần học cách loại bỏ những lời nói suông khi yêu cầu sự đổi mới nhưng lại nhanh chóng đổ lỗi cho nhân viên khi những ý tưởng sáng tạo không thành công.

Bên cạnh đó, người làm lãnh đạo nên bày tỏ sự đánh giá chân thành đối với những nỗ lực đổi mới của nhân viên cho dù họ có thành công hay không và hãy tập trung vào giá trị đã học được từ những rủi ro thất bại đó, và đảm bảo rằng tổ chức sẽ tích hợp những bài học đó vào các sáng kiến trong tương lai để gia tăng tính sáng tạo được cao nhất.

 

3. THÚC ĐẨY SỰ ĐA DẠNG 

Gia tăng tính sáng tạo qua thúc đẩy sự đa dạng

 

Theo khảo sát của Dale Carnegie: Chỉ 1 trong 4 người trả lời khảo sát hoàn toàn đồng ý rằng “Mọi người trong công ty tôi đánh giá cao các kỹ năng, quan điểm và khả năng đặc biệt của nhau.” Có thể thấy, đây là một vấn đề gây “nhức nhối” khi tại môi trường doanh nghiệp hiện tại, rất ít người đồng tình với việc chấp nhận sự đa dạng và những quan điểm khác biệt, đổi mới. Do đó, nhà lãnh đạo cần trở thành người “dẫn dắt” - nguồn động lực trực tiếp thúc đẩy sự đa dạng và gia tăng tính sáng tạo của nhân viên. Việc chấp nhận sự đa dạng trong môi trường làm việc sẽ kích thích nhân viên tự tin chia sẻ những ý tưởng sáng tạo và đột phá của mình cho tổ chức.

Đối mặt với kỷ nguyên chuyển đổi số, đòi hỏi môi trường doanh nghiệp cần phải sản xuất ra những “đòn bẩy sáng tạo” giúp doanh nghiệp bứt phá đón đầu những xu hướng thời đại. Để làm được điều đó, tổ chức cần thúc đẩy sự đa dạng trong môi trường làm việc của nhân viên nhằm gia tăng tính sáng tạo cao nhất. Việc tiếp nhận với nhiều khía cạnh khác nhau trong quan điểm, nền tảng, kỹ năng, ý tưởng và kinh nghiệm khác biệt của nhân viên là điều mà các nhà lãnh đạo cần phải thúc đẩy mạnh mẽ trong môi trường số hóa hiện nay.

Vậy để duy trì cho doanh nghiệp những ý tưởng sáng tạo và đổi mới liên tục nhà lãnh đạo cần phải là “chất dẫn” để nhân sự tôn trọng sự khác biệt về quan điểm, ý tưởng lẫn nhau nhằm kích thích nhân sự gia tăng tính sáng tạo một cách hiệu quả nhất.  

 

LỜI KẾT:

Đối mặt với sự biến động của kỷ nguyên VUCA, nhà lãnh đạo cần nâng cao khả năng nhận thức và nắm bắt các khía cạnh để gia tăng tính sáng tạo của doanh nghiệp nhằm mang lại lợi thế trong cuộc đua đổi mới trên thị trường.

Từ đó cho thấy rằng, đổi mới và gia tăng tính sáng tạo là một trong những vũ khí “tối quan trọng” của tổ chức và là giá trị cốt lõi của mọi doanh nghiệp để tạo ra sự giàu có về mặt tài chính, nguồn lực mới và cuối cùng là tạo ra các cơ hội đột phá và đạt được lợi thế cạnh tranh trên thị trường biến động như hiện nay. Để giúp nhà lãnh đạo có thể tạo được sự ảnh hưởng mạnh mẽ lên tư duy sáng tạo của nhân viên, nhà lãnh đạo có thể trang bị thêm cho bản thân ba yếu tố trọng tâm trên.

Bên cạnh đó, để giúp quý doanh nghiệp hiểu rõ hơn về những năng lực “tối quan trọng” này trong môi trường làm việc đòi hỏi sự sáng tạo như ngày nay, chương trình Huấn luyện “Lãnh đạo tạo Đột phá”: https://dalecarnegie.com.vn/lanh-dao-tao-dot-pha-342543  của Dale Carnegie Việt Nam sẽ là một giải pháp giúp nhà lãnh đạo trở thành “hoa tiêu” định hướng cho nhân viên đột phá năng lực sáng tạo, gia tăng tính sáng tạo hiệu quả trong thời đại đổi mới ngày nay.

 

 



 

Bài viết mới

Chuyện kể về những Người Trồng Rừng | Xây dựng Khu rừng Sức mạnh Nội tại
Chuyện kể về những Người Trồng Rừng | Xây dựng Khu rừng Sức mạnh Nội tại
Lãnh đạo bằng sự Nguyên mẫu
Lãnh đạo bằng sự Nguyên mẫu
Người Trồng Rừng Dale Carnegie Việt Nam - Chúng tôi là ai?
Người Trồng Rừng Dale Carnegie Việt Nam - Chúng tôi là ai?
Lãnh đạo tạo Đột phá
Lãnh đạo tạo Đột phá
Khai mở Tài năng Đội ngũ
Khai mở Tài năng Đội ngũ
Năng lực Trình bày <br>Thực tiễn và Truyền cảm hứng
Năng lực Trình bày
Thực tiễn và Truyền cảm hứng