Bài học “Người thật, Việc thật” Xây dựng Văn hóa Đội nhóm Hiệu quả Cao | Tọa đàm Chuyên sâu

12/09/2024 vừa qua, sự kiện "Báo cáo Nghiên cứu Định hướng Lãnh đạo và Tọa đàm Chuyên sâu" đã mang đến cho hơn 100 lãnh đạo và quản lý cấp cao những bài học tâm đắc được đúc kết từ "người thật, việc thật" của 3 khách mời là đại diện của 3 doanh nghiệp thuộc nhóm có thị phần dẫn đầu trong ngành đang hoạt động tại Việt Nam: anh Nguyễn Thy Phương - Tổng Giám đốc Tecomen Holding, anh Phương Tiến Minh - Tổng Giám đốc Prudential Việt Nam, anh Bruno Jousselin - Giám Đốc Vận Hành Quốc Tế kiêm Tổng Giám Đốc Điều Hành MM Mega Market Việt Nam.

Làm thế nào để nhân viên thấy "tầm nhìn lớn" của tổ chức là khả thi và muốn mình là một phần trong đó?

anh-nguyen-thy-phuong-chia-se-tai-toa-dam-van-hoa-cua-doi-nhom-hieu-qua-cao

Anh Nguyễn Thy Phương - Tổng Giám đốc Tecomen Holding nhấn mạnh: Nếu tầm nhìn mà bản thân lãnh đạo đưa ra không thấy khả thi thì chắc chắn nhân viên càng không thấy thế. Nên trước hết là tất cả các lãnh đạo phải tin tưởng vào tầm nhìn đó.

Tầm nhìn của công ty phải phù hợp và cũng là hành động của nhân viên hằng ngày, hằng giờ họ làm việc. Và tầm nhìn đó đủ truyền cảm hứng tốt đẹp cho nhân viên để họ có thể đồng hành cùng công ty và đạt được những mục tiêu chung.

Không có đủ logic nào để chứng minh tầm nhìn có mức độ chính xác như thế nào trong 20 năm tới. Đầu tiên việc nhân viên tin tầm nhìn có đạt được hay không, đôi khi là vì tin vào người lãnh đạo, tin vào cảm xúc mà họ có. Điểm quan trọng thứ hai là chúng ta biết mình đang ở đâu, đang có gì, nguồn lực thế nào; liệu một cách logic chúng ta có thể giải thích những điều đó có hợp lý cho tầm nhìn của tổ chức hay không.

Làm sao để bản thân nhân viên được truyền cảm hứng, động lực và biết mình có thể đóng góp như thế nào cho tầm nhìn đó? Đối với Karofi, chúng tôi truyền thông thường xuyên, liên tục vào sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi. Đặc biệt là truyền thông tập trung. Ngày trước Karofi có 7 giá trị cốt lõi và tập trung xuống còn 3 giá trị cốt lõi: hướng đến khách hàng, cam kết vượt trội và đổi mới mỗi ngày. Chúng tôi tóm lại bằng 1 câu: Chúng tôi luôn đổi mới mỗi ngày để cam kết vượt trội đem đến cho khách hàng những giá trị mỗi ngày một tốt hơn. Trong năm nay chúng tôi chỉ tập trung vào đổi mới mỗi ngày.

Văn hóa Co-Create: mọi người cùng chung tay làm với nhau!

anh-phuong-tien-minh-chia-se-tai-toa-dam-van-hoa-cua-doi-nhom-hieu-qua-cao

Anh Phương Tiến Minh - Tổng Giám đốc Prudential Việt Nam đã chia sẻ: Khi dịch Covid diễn ra, toàn bộ hoạt động của Bảo hiểm Nhân thọ bị “vỡ”. Tôi xác định luôn là tôi không thể làm một mình được. Tôi cần mọi người xung quanh tôi làm việc với tôi. Tôi biến sứ mệnh và tầm nhìn thành những KPI nhỏ để nhân viên hiểu được, thẩm thấu được. Từ đó, tôi tạo ra văn hóa Co-Create: mọi người cùng chung tay làm với nhau.

Con người là quan trọng nhất. Tôi cho mọi người biết rằng tôi sẽ không sa thải bất cứ người nào, mặc dù tình hình kinh doanh đang rất tệ. Và tôi quyết định dành trọn thời gian vào việc đào tạo, huấn luyện nhân viên. Đồng thời tôi cũng dùng thời gian vàng đó để kết nối, hỏi thăm khách hàng: Anh/chị có khỏe không? có cần khẩu trang, nước rửa tay không?... Và tôi là người làm đầu tiên. Tất cả các nhân viên bật màn hình lên nhìn tôi làm. Họ thấy tôi làm được và thế là chúng tôi cùng nhau làm, và đã gọi được khoảng 6.000 khách hàng. Chúng tôi ngay lập tức chuyển thức ăn, thuốc men cho những người cần. Đội ngũ hiểu rõ hơn làm thế nào làm việc cùng nhau và đặt khách hàng làm trọng tâm.

Anh Minh cũng chia sẻ thêm: Chúng tôi có 5 giá trị cốt lõi và chúng tôi biến nó thành một trong những KPI của nhân viên. KPI được chia thành 2 bộ: What - Chỉ số liên quan đến kết quả công việc; How - Cách chúng ta làm, với tỷ lệ 50:50. Việc đánh giá với tỷ lệ như vậy thì trong thời gian ngắn hạn, chúng tôi lường trước có thể kế hoạch kinh doanh sẽ không đạt được. Nhưng bù lại chúng tôi sẽ đạt được ở những chỉ số khác như: chỉ số hài lòng khách hàng tăng, chỉ số hài lòng của nhân viên trong công việc tăng,... Và chúng tôi cho phép mình có khoảng 2 - 3 năm để cho mọi thứ đi vào guồng.

Xây dựng môi trường làm việc an toàn và hạnh phúc

anh-bruno-chia-se-tai-toa-dam-van-hoa-cua-doi-nhom-hieu-qua-cao

Anh Bruno Jousselin - Giám Đốc Vận Hành Quốc Tế kiêm Tổng Giám Đốc Điều Hành MM Mega Market Việt Nam, đã kể lại câu chuyện cách đây vài tháng: Sếp của tôi đã hỏi tôi rằng: Bruno, anh và đội ngũ của mình có thể làm được điều đó không? Sau đó tôi nhìn xung quanh đội ngũ của mình và tất cả đều nhìn tôi và gật đầu. Và tôi nói: Được, chúng tôi có thể làm được! 

Rồi Sếp tôi dừng lại và nói với tất cả người Thái tại đó: Các anh thấy đấy, người Việt Nam, họ không bao giờ nói “Tôi không thể”. Họ có thể làm và sẽ làm mọi thứ rất tốt.

Và cuối cùng chúng tôi đã làm được!

Hãy đảm bảo công việc của đội ngũ là họ cảm thấy hạnh phúc về những gì họ đang làm. Bởi vì cuối cùng, tôi muốn tất cả đều đạt hiệu quả cao.

Chúng tôi đảm bảo nhân viên hạnh phúc khi đến nơi làm việc và cảm nhận được tình yêu trong công việc.Văn hoá chúng tôi là công bằng, bình đẳng, nên lãnh đạo cần làm tấm gương cho mọi người cùng noi theo. Đương nhiên chúng tôi cũng cần tạo ra những hoạt động và chính sách để họ cảm thấy thoải mái và hạnh phúc. Những gì lãnh đạo được hưởng thì nhân viên cũng được hưởng. Nhân viên hạnh phúc - Khách hàng hạnh phúc: đây là triết lý mà chúng tôi luôn hướng tới và cần hành trình dài để thực hiện, lãnh đạo luôn nhìn vào đó để phấn đấu. 

Chúng tôi cũng khuyến khích và trân trọng những sai lầm. Vì chúng tôi luôn muốn có sáng kiến được đưa ra. Vì nhờ những sai lầm mà có những sáng kiến tốt hơn.

 

Phần tọa đàm Chuyên sâu của Sự kiện đã một lần nữa khẳng định cho thông điệp: TOGETHER, TEAM MAKES MIRACLES! 

Hãy cùng nhau xem lại những khoảnh khắc đẹp và ý nghĩa của Sự kiện qua video:

 

Xem thêm về Hệ thống Giải pháp của Dale Carnegie Việt Nam giúp Quản lý, Lãnh đạo và Tổ chức xây dựng Sức mạnh Nội tại Bền vững: https://dalecarnegie.com.vn/tong-quan-he-thong-giai-phap-252327 

Bài viết mới

TOGETHER, TEAM MAKES MIRACLES | Sự kiện Báo cáo Nghiên cứu Định hướng Lãnh đạo và Tọa đàm Chuyên sâu: Văn hóa của Đội nhóm Làm việc Hiệu quả Cao
TOGETHER, TEAM MAKES MIRACLES | Sự kiện Báo cáo Nghiên cứu Định hướng Lãnh đạo và Tọa đàm Chuyên sâu: Văn hóa của Đội nhóm Làm việc Hiệu quả Cao
SD 1: Hoạch định Chiến lược
SD 1: Hoạch định Chiến lược
CC 1: Văn hóa Tổ chức
CC 1: Văn hóa Tổ chức
EG 1: Quản trị Trải nghiệm Nhân viên
EG 1: Quản trị Trải nghiệm Nhân viên
CBDS 1: Biến đổi Năng lực Cá nhân
CBDS 1: Biến đổi Năng lực Cá nhân
Lãnh đạo bằng sự Nguyên mẫu
Lãnh đạo bằng sự Nguyên mẫu