Xây dựng môi trường làm việc Nuôi dưỡng sức khỏe tinh thần và gắn kết đội ngũ

Xây dựng môi trường làm việc nuôi dưỡng sức khỏe tinh thần và gắn kết đội ngũ
- Sự căng thẳng về tinh thần và cảm xúc mang tác động tiêu cực, khiến nhân viên kiệt quệ, dẫn đến tình trạng mất động lực và giảm mức độ gắn kết với công việc.
- Các nhà quản lý và lãnh đạo có thể chủ động bảo vệ sức khỏe tinh thần đội ngũ bằng cách khuyến khích họ nghỉ ngơi hợp lý, tạo không gian để lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu của họ, đồng thời xây dựng lại văn hóa doanh nghiệp và chính sách phúc lợi phù hợp hơn.
Ngày nay, 75% người lao động đang chịu ảnh hưởng trực tiếp từ căng thẳng và kiệt sức trong môi trường làm việc – con số cao chưa từng có từ trước đến nay. Các chuyên gia cảnh báo rằng sức khỏe tinh thần đội ngũ sẽ tiếp tục suy giảm cho đến khi doanh nghiệp tạo ra được trạng thái “bình thường mới” lành mạnh hơn. Vì thế, điều cấp thiết bây giờ là doanh nghiệp phải có chiến lược đáp ứng nhu cầu tinh thần và cảm xúc của nhân viên, nhằm duy trì năng suất và môi trường làm việc gắn kết bền vững.
Căng thẳng và kiệt sức tại nơi làm việc đang ảnh hưởng đến sự gắn kết của nhân viên
Trong một khảo sát của Kaiser Family Foundation, 45% người Mỹ đồng ý rằng đại dịch toàn cầu đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của họ, trong đó 19% nhận định rằng tác động này là “rất nghiêm trọng”. Trong khi đó, nghiên cứu của SHRM cũng chỉ ra rằng 22% nhân viên thường xuyên gặp khó khăn trong việc tập trung và 35% cảm thấy thiếu năng lượng trong công việc. Khi cảm giác mệt mỏi kéo dài và chuyển thành căng thẳng thường xuyên, dấu hiệu kiệt sức sẽ bắt đầu xuất hiện — khiến nhân viên giảm hứng thú và dần mất kết nối với công việc của mình.
Ước tính, trầm cảm và lo âu gây ra thiệt hại hơn 1.000 tỷ đô la Mỹ doanh thu hàng năm trên toàn cầu, do năng suất lao động sụt giảm, kéo theo sự suy giảm sức khỏe thể chất của nhân viên. Nhưng vấn đề không chỉ nằm ở năng suất, kiệt sức và căng thẳng tinh thần còn ảnh hưởng đến tỷ lệ giữ chân nhân viên. Có đến 80% người lao động cho biết họ sẵn sàng rời bỏ công việc hiện tại để đến một công ty quan tâm hơn đến sức khỏe tinh thần của nhân viên. Nếu các công ty không sớm chú trọng đến yếu tố này, họ có thể sẽ phải đối mặt với làn sóng nghỉ việc và liên tục tìm kiếm nhân sự mới.
Chiến lược bảo vệ sức khỏe tinh thần đội ngũ
Khi nhân viên rơi vào trạng thái căng thẳng, lo âu hoặc trầm cảm, mức độ gắn kết trong công việc của họ sẽ suy giảm đáng kể. Vì vậy, các nhà quản lý và lãnh đạo cần chủ động thực hiện những biện pháp nhằm nâng cao sức khỏe tinh thần và cảm xúc cho đội ngũ. Dưới đây là một số hướng hành động có thể cân nhắc:
Giữ công việc tại nơi làm việc
Nhân viên ngày nay cảm thấy áp lực khi phải trả lời tin nhắn và email công việc ngoài giờ làm. Sử dụng các công cụ hẹn giờ gửi email để hệ thống tự động gửi thư vào buổi sáng khi bắt đầu giờ làm, và hỗ trợ nhân viên thiết lập khung giờ “Không làm phiền” (Do Not Disturb) trên các ứng dụng nhắn tin. Việc chuyển sang hình thức giao tiếp không đồng bộ (asynchronous) khi có thể cũng giúp giảm kiệt sức và tăng năng suất làm việc, nhất là khi nhân viên hiện nay dành tới 80% thời gian trong ngày để phản hồi email và tin nhắn.
Khuyến khích sử dụng ngày nghỉ phép
Hãy đảm bảo nhân viên thực sự sử dụng các ngày nghỉ phép của họ, bởi vì nghỉ ngơi là công cụ hiệu quả nhất để chống lại sự kiệt sức. Thực tế, nhân viên thường trì hoãn kỳ nghỉ phép vì lo ngại bị đánh giá là thiếu cống hiến hoặc sợ bị tụt lại phía sau. Tuy nhiên, thiếu thời gian nghỉ ngơi và hồi phục sẽ dẫn đến hiệu quả công việc, năng suất và mức độ gắn kết suy giảm rõ rệt. Nếu cần thiết, hãy áp dụng chính sách nghỉ bắt buộc, giống như LinkedIn từng thực hiện với một tuần nghỉ toàn công ty vào tháng 4 năm 2021.
Tạo không gian để nhân viên bày tỏ nhu cầu
Nhân viên đang phải đối mặt với rất nhiều áp lực và họ cần một không gian an toàn để có thể chia sẻ những khó khăn, bức xúc hoặc tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần. Những không gian an toàn về tâm lý này giúp thúc đẩy sự trao đổi cởi mở và tăng mức độ gắn kết giữa nhân viên và người quản lý. Hãy chủ động xây dựng những không gian như vậy. Các nhà quản lý cũng nên trao đổi trực tiếp (one-on-one) với nhân viên để hiểu rõ họ cần được hỗ trợ như thế nào nhằm giảm thiểu tình trạng kiệt sức và căng thẳng trong công việc.
Tăng cường sự linh hoạt trong công việc
Presenteeism (Chủ nghĩa hiện diện) — xu hướng khi nhân viên có mặt, nhưng không ở trong trạng thái tốt nhất để làm việc—sẽ dẫn đến sụt giảm về năng suất và doanh thu. Do đó, việc tăng tính linh hoạt thông qua các mô hình làm việc từ xa hoặc làm việc kết hợp (hybrid) sẽ giúp nhân viên có quyền chủ động chọn cách làm việc phù hợp nhất với bản thân. Bên cạnh đó, chính sách giờ làm việc linh hoạt cũng là một cách hiệu quả để hỗ trợ sức khỏe tinh thần và đảm bảo nhân viên có thể phát huy tối đa năng lực của mình.
Đánh giá lại văn hóa và chính sách của công ty
Nếu không quản lý tốt nguồn gốc căng thẳng dẫn đến kiệt sức, nhân viên sẽ khó có thể tái gắn kết với công việc. Trong một báo cáo của Willis Towers Watson, 47% các công ty được khảo sát cho biết họ sẽ tăng cường chính sách phúc lợi sức khỏe, 45% đang đầu tư thêm về hỗ trợ sức khỏe tinh thần, và 33% có kế hoạch thay đổi chính sách nghỉ phép và PTO. Chính vì vậy, các nhà quản lý và lãnh đạo có thể hỗ trợ nhân viên tốt hơn thông qua việc điều chỉnh kỳ vọng trong công việc và cải thiện chính sách phúc lợi, giúp xây dựng một môi trường làm việc cân bằng và bền vững hơn.
Thực hành sự thấu cảm
Nghe có vẻ đơn giản, nhưng thực hành năng lực thấu cảm – khả năng đặt mình vào vị trí của người khác – lại là bước tiến lớn trong việc giảm thiểu tình trạng kiệt sức của nhân viên. Có tới 76% nhân viên cho rằng lãnh đạo thấu cảm sẽ giúp nâng cao năng suất làm việc, và 93% CEO thừa nhận rằng họ cần thực hành thấu cảm nhiều hơn để cải thiện sức khỏe tinh thần và phúc lợi của đội ngũ.
Nhân viên được hỗ trợ tốt hơn sẽ là những nhân viên gắn kết hơn
Một phân tích của Deloitte tại Vương quốc Anh đã chỉ ra rằng, với mỗi 1 Bảng Anh (khoảng 1,40 đô la Mỹ) đầu tư vào các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần, nhà tuyển dụng có thể kỳ vọng thu về 5 Bảng Anh (khoảng 6,90 đô la Mỹ). Những chương trình chăm sóc sức khỏe tinh thần toàn diện không chỉ giúp cho người lao động bảo vệ sức khỏe thể chất, cảm xúc và tinh thần của nhân viên, mà còn góp phần giảm thiểu tình trạng có mặt khi làm việc, tình trạng vắng mặt và tỷ lệ nghỉ việc.
Với vai trò là nhà quản lý và lãnh đạo, chúng ta có thể xây dựng một môi trường làm việc ít căng thẳng, nơi nhân viên có thể cống hiến hết mình mà không cảm thấy quá tải hay kiệt sức. Từ việc khuyến khích nhân viên nghỉ ngơi hợp lý, điều chỉnh văn hóa và chính sách doanh nghiệp, từ lãnh đạo chính là yếu tố then chốt giúp nhân viên vượt qua kiệt sức và duy trì sự gắn kết trong công việc. Chính những hành động thay đổi ý nghĩa này sẽ giúp đội ngũ khơi dậy động lực và kiến tạo môi trường làm việc gắn kết và bền vững
Chương trình Transformational Leadership (Lãnh đạo tạo đột phá) là một trong những chương trình lâu đời và cốt lõi nhất của Dale Carnegie trên toàn thế giới. Chương trình được thiết kế nhằm giúp các nhà lãnh đạo dẫn dắt đội nhóm hiệu quả và bứt phá, tạo nội lực cho bản thân và lãnh đạo bằng sự nguyên mẫu. Thông qua chương trình, nhà quản lý và lãnh đạo có thể xây dựng bản lĩnh tự tin, năng lực đối nhân xử thế để mở rộng những mối quan hệ có chiều sâu, gây ảnh hưởng và truyền cảm hứng bằng khả năng giao tiếp và gắn kết trọn vẹn với đội ngũ - từ đó chuyển hóa văn hóa doanh nghiệp thành một môi trường nơi mọi nhân viên đều được lắng nghe, trân trọng và gắn bó lâu dài.
Xem ngay chương trình tại: https://dalecarnegie.com.vn/lanh-dao-tao-dot-pha-342543
Mọi Cá Nhân, Mọi Tổ Chức đều cần Dale Carnegie ít nhất một lần trong đời,
để tạo nên những biến đổi đột phá cho Bản thân, Đội ngũ và Tổ chức!
