Phong cách lãnh đạo của bạn là gì? Các phong cách lãnh đạo chính

Để đạt được nhiều thành tựu nhất, cùng và thông qua người khác, đòi hỏi các nhà lãnh đạo phải biết xu hướng nổi bật trong phong cách lãnh đạo của mình là gì, cũng như tôn trọng phong cách và xu hướng của người khác. 

Trong bài viết này, bạn sẽ cùng Dale Carnegie Việt Nam xem xét đặc điểm của 4 nhóm phong cách lãnh đạo đặc trưng để xác định xu hướng nổi trội của mình. Bằng sự nguyên mẫu và sự hiểu biết về các phong cách lãnh đạo, bạn có thể linh hoạt hơn trước các đối tượng và bối cảnh khác nhau nhằm duy trì động lực, các mối quan hệ thành công và đạt được kết quả tốt hơn trong sự nghiệp của mình.

Phong cách lãnh đạo là gì?

Phong cách lãnh đạo là những hành vi, cách tương tác đặc trưng của nhà lãnh đạo khi dẫn dắt đội ngũ của họ.

Một phong cách lãnh đạo được thể hiện ra bởi sự tác động của nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm tính cách, giá trị cốt lõi, kỹ năng và kinh nghiệm của người lãnh đạo, tính cách của nhân viên, và cả văn hóa, giá trị, triết lý của công ty.

Ý nghĩa của phong cách lãnh đạo là gì?

Phong cách lãnh đạo là một phần thiết yếu trong công việc hàng ngày và do đó có ảnh hưởng đáng kể đến sự thành công của công ty. Bất kỳ ai tạo ra sự bất mãn trong nhân viên thông qua phong cách lãnh đạo của họ sẽ khiến động lực và khuynh hướng làm việc giảm. Kết quả là bạn không đạt được kết quả mong muốn với đội ngũ của mình. 

Phong cách lãnh đạo hiệu quả đảm bảo rằng nhân viên đánh giá cao công việc của họ và sẵn sàng cống hiến hết mình để đạt được nhiều thành tựu hơn. Nếu bạn nhận thấy phong cách lãnh đạo hiện tại không đạt được kết quả mong muốn và không dẫn đến thành công trong kinh doanh như mong muốn, bạn nên xem xét lại phong cách lãnh đạo của mình và thay đổi nó nếu cần thiết.

Bốn phong cách lãnh đạo chính

Hiểu phong cách lãnh đạo là điều cần thiết của mọi nhà lãnh đạo. Sự tự nhận thức này cho phép họ đánh giá xem phong cách của họ ảnh hưởng như thế nào đến những người mà họ trực tiếp lãnh đạo. Hơn nữa, nó cho phép các nhà lãnh đạo xác định điểm mạnh của mình và xác định chính xác các khía cạnh mà bản thân cần phát triển hơn nữa.

Với sự hiểu biết về các phong cách lãnh đạo, các nhà lãnh đạo có thể điều chỉnh liền mạch các đặc điểm trong phong cách của họ cho phù hợp với trách nhiệm hàng ngày, thúc đẩy sự phát triển cá nhân và nâng cao tính năng động của nhóm. Vì năng lực lãnh đạo là một hành trình không ngừng phát triển nên sự hiểu biết sâu sắc về phong cách lãnh đạo của một người trở thành la bàn không thể thiếu để định hướng con đường hướng tới sự lãnh đạo hiệu quả và thành công của tổ chức.

1. Phong cách lãnh đạo “Người định hướng” (Visionary Leadership Style)

Những cá nhân có phong cách lãnh đạo có tầm nhìn thoải mái với tư duy sáng tạo, động não và đặt những câu hỏi mở. Họ đưa ra quyết định bằng trực giác, thích lập kế hoạch hành động dựa trên con người, ý tưởng sáng tạo và ý kiến ​​hơn là dựa trên sự kiện và phân tích. Họ thích môi trường có nhịp độ nhanh, những cuộc thảo luận giàu cảm xúc và những con người tràn đầy năng lượng. Họ không phản ứng tích cực khi bị sa lầy vào các chi tiết vụn vặt. Họ luôn nhìn vào “bức tranh lớn”.

2. Phong cách lãnh đạo “Người thành tích” (Achiever Leadership Style)

Những cá nhân có phong cách lãnh đạo thuộc nhóm “Người thành tích” là những người hướng tới kết quả và thoải mái nhất khi áp dụng cách tiếp cận trực tiếp, “có lợi ích cho kết quả” trong việc ra quyết định và các mối quan hệ giữa các cá nhân. Họ xem các tình huống là những thách thức cần giải quyết và muốn hoàn thành công việc nhanh chóng và trực tiếp nhất có thể. Họ đòi hỏi ở bản thân và có kỳ vọng cao ở người khác. Họ không phản ứng tốt trước những suy đoán, lãng phí thời gian hoặc trở nên "quá riêng tư". Câu thần chú của họ là “thời gian là tiền bạc” nên họ luôn vội vàng và rất ý thức về cách sử dụng thời gian của mình. Họ quyết đoán và cảm thấy thoải mái với những người quyết đoán khác, vì vậy hãy đi thẳng vào vấn đề với họ và đừng lãng phí thời gian của họ.

3. Phong cách lãnh đạo “Người dẫn dắt” (Facilitator Leadership Style)

Những cá nhân có phong cách lãnh đạo “Người dẫn dắt” coi trọng các mối quan hệ, sự cống hiến và lòng trung thành. Họ được thúc đẩy bởi một môi trường làm việc hợp tác và hỗ trợ, coi trọng tinh thần đồng đội. Họ phát triển nhờ sự khuyến khích và hỗ trợ, thích phong cách lấy con người làm trung tâm hơn là cách tiếp cận "bắt tay vào công việc" dựa trên thực tế. Họ không phản ứng tốt khi bị thúc giục hoặc bị đe dọa. Ý kiến ​​mạnh mẽ, lớn tiếng, đứng quá gần không phải là sở trường của họ. Trên thực tế, đó chính là điều họ muốn, uống một tách trà và làm quen với bạn. Họ nhìn thấy sức mạnh của nhóm và đang nỗ lực tìm cách khiến mọi người đi theo định hướng của tổ chức.

4. Phong cách lãnh đạo “Người phân tích” (Analyzer Leadership Style)

Các cá nhân theo phong cách lãnh đạo “Người phân tích” đánh giá cao các phương pháp tiếp cận chính thức, có hệ thống để giải quyết vấn đề và ra quyết định. Họ cảm thấy thoải mái hơn với các sự kiện và số liệu hơn là ý kiến ​​mang tính cảm xúc. Họ thường kín đáo và chuyên nghiệp thay vì nồng nhiệt và biểu cảm. Họ muốn lời chứng thực, bằng chứng, cơ quan chuyên môn, dữ liệu và số liệu thống kê!

Phong cách lãnh đạo nào là tối ưu nhất?

Không có một phong cách lãnh đạo duy nhất nào “đúng đắn” cho tất cả mọi người. Những gì hiệu quả với nhà lãnh đạo này có thể không hiệu quả với người khác.

Khi chúng ta tương tác với ai đó có phong cách giống chúng ta, việc giao tiếp tương đối dễ dàng. Tuy nhiên, khi chúng ta làm việc với những người có phong cách khác với chúng ta, việc giao tiếp và hợp tác có thể gặp nhiều thách thức. Dale Carnegie cho biết yếu tố quan trọng nhất khi sử dụng các phong cách lãnh đạo khác nhau là tính linh hoạt, sự sẵn sàng và khả năng nhìn nhận mọi việc từ quan điểm của người khác

Mỗi người trong chúng ta có xu hướng thiên về một phong cách lãnh đạo nào đó nhiều hơn, và bên cạnh đó có thể hòa trộn thêm các đặc điểm của các phong cách lãnh đạo còn lại. Từ việc tự nhận thức phong cách lãnh đạo của bản thân, bạn sẽ tạo cho mình khả năng phát huy tối đa thế mạnh của mình và biết mình cần gì để tăng tính linh hoạt trong lãnh đạo. Điều quan trọng là bạn cần kết hợp giữa phẩm chất nguyên mẫu của mình (lãnh đạo bằng sự nguyên mẫu) thể hiện qua các phong cách lãnh đạo và các Nguyên Tắc Vàng Đắc Nhân Tâm để ảnh hưởng tích cực đến người khác: tạo ra sự nhiệt tình, trao quyền cho mọi người, tạo dựng niềm tin và truyền cảm hứng cho những người xung quanh.

Khám phá phong cách lãnh đạo của bạn là một cuộc thám hiểm mang tính biến đổi, nơi hội tụ sự xem xét nội tâm, thử nghiệm, quá trình phản hồi và sự phù hợp với phẩm chất nguyên mẫu. Hãy đón nhận cuộc hành trình, vì nó không chỉ đơn thuần là tìm kiếm phong cách mà còn là phát huy toàn bộ tiềm năng của bạn với tư cách là một nhà lãnh đạo - một doanh nhân Việt Nam. Và Dale Carnegie với “bộ rễ sâu” hơn 100 năm trên toàn cầu sẽ giúp đột phá những tiềm năng của các nhà lãnh đạo và tổ chức, đặc biệt trong thế giới VUCA ngày nay.

Xem thêm:

Top các khóa học dành cho lãnh đạo.

5 cấp độ lãnh đạo

Bài viết mới

Chuyện kể về những Người Trồng Rừng | Xây dựng Khu rừng Sức mạnh Nội tại
Chuyện kể về những Người Trồng Rừng | Xây dựng Khu rừng Sức mạnh Nội tại
Lãnh đạo bằng sự Nguyên mẫu
Lãnh đạo bằng sự Nguyên mẫu
Người Trồng Rừng Dale Carnegie Việt Nam - Chúng tôi là ai?
Người Trồng Rừng Dale Carnegie Việt Nam - Chúng tôi là ai?
Lãnh đạo tạo Đột phá
Lãnh đạo tạo Đột phá
Khai mở Tài năng Đội ngũ
Khai mở Tài năng Đội ngũ
Năng lực Trình bày <br>Thực tiễn và Truyền cảm hứng
Năng lực Trình bày
Thực tiễn và Truyền cảm hứng