9 Chiến Lược Gia Tăng Tỷ Lệ Giữ Chân Nhân Viên

9 chiến lược gia tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên hiệu quả
"Làn sóng Nghỉ việc" (The Great Resignation) không phải chỉ là một xu hướng nhất thời. Ngày nay, người lao động bắt đầu mong đợi nhiều hơn - như sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống - từ các nhà tuyển dụng. Và nếu doanh nghiệp hiện tại không đáp ứng được những điều đó, họ sẵn sàng rời đi để tìm kiếm nơi khác. Chính vì vậy, nếu muốn thành công, doanh nghiệp cần phải tăng cường các chiến lược giữ chân và gắn kết nhân viên hiệu quả.
Tại sao phải lo lắng về tỷ lệ giữ chân nhân viên?
Tỷ lệ nghỉ việc cao dẫn đến tốn kém chi phí và gây gián đoạn cho doanh nghiệp. Trung bình tỷ lệ nghỉ việc dao động dưới 20% trong các lĩnh vực như tư vấn, sản xuất và dịch vụ tài chính; trên 30% đối với ngành bán lẻ và thương mại điện tử.
Và tất cả những trường hợp nghỉ việc đều có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Các chi phí trực tiếp như tuyển dụng và đào tạo hội nhập có thể tiêu tốn của nhà tuyển dụng hàng nghìn đô la cho một nhân viên làm theo giờ, gấp nhiều lần mức lương hàng năm của một quản lý cấp cao. Ngoài ra, còn có những chi phí vô hình như sự sụt giảm năng suất trong khoảng thời gian nhân viên mới làm quen công việc, hay sự thất thoát kiến thức, kinh nghiệm, và kỹ năng tích lũy cũng như công sức đào tạo của doanh nghiệp khi nhân viên đó rời đi.
Việc nhân viên rời đi không chỉ gây ra tổn thất về nhân lực mà còn làm suy giảm tinh thần của những người ở lại, làm xáo trộn môi trường làm việc và ảnh hưởng đến văn hóa tổ chức. Nếu doanh nghiệp không tích cực giữ chân nhân viên, thì lãnh đạo có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân sự trầm trọng.
Các chiến lược giữ chân nhân viên
Hãy cùng khám phá 9 chiến lược đã được chứng minh hiệu quả trong việc duy trì sự hài lòng và gắn bó của nhân viên.
Quy trình tuyển dụng hiệu quả hơn
Khi nói đến nỗ lực tuyển dụng nhằm tìm kiếm những nhân viên sẽ gắn bó lâu dài, có hai từ khóa quan trọng lãnh đạo cần ghi nhớ: có chủ đích và hòa nhập. Các doanh nghiệp thường rất dễ bị cuốn vào tâm lý "hãy tuyển ai đó giống mình", trong khi điều thực sự cần thiết là đa dạng về kinh nghiệm, tư duy và tính cách. Việc chủ động tìm kiếm những cá nhân khác biệt sẽ giúp xây dựng một đội ngũ vững mạnh và linh hoạt hơn.
Ngoài ra, quy trình tuyển dụng cũng nên cởi mở, đón nhận các nhóm nhân khẩu học khác nhau và cả những cá nhân có sự khác biệt, đa dạng về thần kinh (neurodivergent). Tất cả những các tiếp cận này sẽ giúp mở rộng nguồn ứng viên, để từ đó tìm ra những nhân viên phù hợp, có xu hướng gắn bó lâu dài và phát triển sự nghiệp cùng doanh nghiệp.
Mức lương cạnh tranh
Trong quá trình tuyển dụng, sàng lọc và phỏng vấn ứng viên, hãy thẳng thắn và minh bạch về mức lương ngay từ đầu. Theo thống kê, 79% lao động tìm việc ở Mỹ cho biết họ có xu hướng ứng tuyển vào một vị trí có khung lương rõ ràng. Đừng để tuột mất ứng viên tiềm năng chỉ vì sự mập mờ trong chủ đề này.
Ngoài ra, đừng quên rằng phụ nữ chỉ nhận được 0,82 USD cho mỗi 1 USD mà nam giới kiếm được. Hãy trả lương công bằng và bình đẳng. Khi nhân viên cảm nhận được sự tôn trọng và giá trị của mình, họ sẽ có xu hướng gắn bó lâu dài hơn với tổ chức.
Quy trình hội nhập không áp lực
Khi đã tìm thấy ứng viên phù hợp và đưa ra lời mời làm việc, điều quan trọng là làm cho quy trình hội nhập trở nên rõ ràng và dễ dàng. Một khảo sát của BambooHR cho thấy, những nhân viên có quá trình hội nhập hiệu quả thì có khả năng gắn bó với công ty cao gấp 18 lần. Việc gây ra căng thẳng và bối rối cho một nhân viên mới có thể khiến họ rời đi ngay lập tức hoặc có một khởi đầu không thuận lợi về lâu dài.
Môi trường làm việc
Nhân viên ngày nay mong muốn được trao quyền, được ghi nhận và cảm thấy tự tin trong công việc. Điều này đòi hỏi phải xây dựng một môi trường làm việc an toàn về tâm lý, nơi nhân viên cảm thấy thoải mái chia sẻ ý tưởng và quan điểm. Bên cạnh đó, sự ghi nhận và trân trọng cũng là một phần quan trọng của môi trường làm việc. Theo WorkHuman, việc xây dựng một văn hóa ghi nhận có thể giúp một doanh nghiệp với 10.000 nhân viên tiết kiệm đến 16,1 triệu đô la chi phí thay thế nhân sự hàng năm.
Cung cấp sự linh hoạt trong công việc
Môi trường làm việc không chỉ là “nơi” làm việc, mà còn là cách thức công việc được thực hiện. Nhân viên đánh giá cao sự linh hoạt và các lựa chọn làm việc từ xa hoặc kết hợp. Theo nghiên cứu của McKinsey, tính linh hoạt tại nơi làm việc là một trong những lý do chính khiến người lao động tìm kiếm công việc mới trong năm 2021. Dù là linh hoạt về địa điểm, thời gian hay phương thức làm việc, việc mang đến lựa chọn phù hợp cho nhân viên chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài hiệu quả.
Đào tạo nhân viên
Doanh nghiệp cần nuôi dưỡng tinh thần tích cực và sự tự tin trong đội ngũ. Và phần lớn sự tự tin của nhân viên tại nơi làm việc đến từ việc đào tạo. Những người bị "ném vào lửa" mà không được hướng dẫn phù hợp có thể nhanh chóng kiệt sức và thất vọng vì thiếu kiến thức và kỹ năng cần thiết. Ngược lại, những nhân viên muốn thăng tiến nhưng không nhận được đào tạo có thể trở nên chán nản và mất động lực vì không có cơ hội. Vì vậy, hãy đầu tư vào đào tạo nhân viên thông qua các chương trình học tập hoặc cố vấn, bởi nếu không họ sẽ tìm kiếm cơ hội mới ở nơi khác.
Những nhà quản lý vững vàng
Khi nói đến việc giữ chân nhân viên, nghiên cứu của Dale Carnegie chỉ ra rằng các nhà quản lý đóng một vai trò then chốt. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp cần lựa chọn đúng người cho vị trí quản lý, đào tạo, gắn kết và hỗ trợ họ trong công việc là vô cùng quan trọng. Trên thực tế, các quản lý còn thiếu gắn kết hơn cả nhân viên của họ. Các nhà quản lý không gắn kết dễ có xu hướng rời đi ngay khi có cơ hội. Và thái độ tiêu cực của họ có thể lan tỏa và khiến nhân viên cấp dưới mất động lực, dẫn đến làn sóng nghỉ việc dây chuyền trong tổ chức.
Mục đích của tổ chức
Mong muốn gắn bó lâu dài với công ty phải xuất phát từ sâu thẳm bên trong mỗi nhân viên. Đó không phải là thứ có thể mua chuộc hay ép buộc. Để làm được điều đó, tổ chức cần phải có một mục tiêu rõ ràng và có ý nghĩa, đủ để nhân viên cảm thấy tự hào và muốn cống hiến. Hãy đảm bảo rằng sứ mệnh của doanh nghiệp được truyền đạt rõ ràng, gắn liền với những hoạt động cụ thể hằng ngày của nhân viên. Khi nhân viên tìm thấy ý nghĩa trong công việc, họ sẽ duy trì sự gắn kết, cống hiến lâu dài và trở thành một phần thực sự của hành trình phát triển tổ chức.
Nâng cao chuyên môn cá nhân
Song song với việc đào tạo chuyên môn công việc, doanh nghiệp cần tạo cơ hội phát triển toàn diện cả về nghề nghiệp lẫn cá nhân cho nhân viên. Theo thống kê, 65% nhà tuyển dụng xem phát triển chuyên môn là một trong những phúc lợi quan trọng nhất đối với người lao động. Do đó, các tổ chức nên đầu tư vào các chương trình đào tạo giúp nhân viên và nhà quản lý không ngừng hoàn thiện bản thân. Khi nhân viên được học hỏi và phát triển, họ sẽ mong muốn gắn bó lâu dài hơn để ứng dụng những kỹ năng mới vào công việc, đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp.
Đưa vào thực tiễn
Nếu không chắc công ty mình đang thiếu sót ở lĩnh vực nào trong các lĩnh vực trên, hãy bắt đầu bằng việc hỏi trực tiếp nhân viên và quản lý. Thu thập phản hồi trung thực, khách quan và thực sự lắng nghe những gì họ chia sẻ. Sau khi đã giải quyết tất cả các khía cạnh này, hãy thường xuyên kiểm tra, đánh giá để đảm bảo các nỗ lực cải thiện đang mang lại hiệu quả — cả ở cấp lãnh đạo lẫn đội ngũ nhân viên.
Giờ đây, khi đã hiểu rõ cách xây dựng chiến lược giữ chân nhân viên, điều quan trọng tiếp theo là chuyển hóa nhận thức thành hành động. Điều này có nghĩa là triển khai các ý tưởng mới một cách thực chất và điều chỉnh các chính sách của công ty. Bởi nếu không có sự thay đổi thật sự, doanh nghiệp sẽ tiếp tục phải đối mặt với làn sóng nhân viên rời bỏ – và đánh mất đi những tài năng quý giá nhất của mình.
Đó cũng chính là tinh thần mà chương trình Transformational Leadership (Lãnh đạo tạo đột phá) của Dale Carnegie hướng đến - chương trình giúp các nhà lãnh đạo khơi dậy bản lĩnh tự tin, tạo ảnh hưởng tích cực và truyền cảm hứng hành động đến đội ngũ. Thông qua đó, doanh nghiệp không chỉ giữ chân nhân tài, mà còn xây dựng văn hóa tổ chức nhân văn, nơi mỗi cá nhân đều được truyền cảm hứng để phát triển, cống hiến và gắn bó lâu dài cùng tổ chức.
Xem ngay chương trình tại: https://dalecarnegie.com.vn/lanh-dao-tao-dot-pha-342543
Mọi Cá Nhân, Mọi Tổ Chức đều cần Dale Carnegie ít nhất một lần trong đời,
để tạo nên những biến đổi đột phá cho Bản thân, Đội ngũ và Tổ chức!
