Điều Gì Xảy Ra Cho Doanh Nghiệp, Nếu phát triển nhân viên và họ rời đi

Banner bài 9

Phát triển nhân viên là câu hỏi mà chỉ một số ít doanh nghiệp chịu khó tìm kiếm câu trả lời. Nếu doanh nghiệp chỉ dồn hầu hết toàn bộ nguồn lực vào đầu tư cho các hoạt động mang lại doanh thu trực tiếp mà quên mất phát triển nhân viên, đầu tư vào nguồn lực con người thì có lẽ họ nên suy nghĩ lại. Vì sao?

Phát triển nhân viên có cần thiết?

Ngoại trừ những cá nhân xuất sắc vượt bậc thì phần lớn các sinh viên mới tốt nghiệp từ cùng một trường lớp sẽ có mặt bằng chung tương đối giống nhau, xuất phát điểm của họ là như nhau, nhưng chính trong công việc sẽ ảnh hưởng và quyết định đến sự phát triển tiếp theo của họ, và của công ty. Nếu doanh nghiệp muốn một công ty chỉ toàn những nhân viên yếu kém về kỹ năng, lạc hậu về kiến thức, hạn hẹp về tầm nhìn cùng nhiều điểm tiêu cực khác có thể khiến doanh nghiệp tuột dốc không phanh ở một thời điểm quyết định, thì họ có thể quên việc đầu tư phát triển nhân viên đi, và cứ tiếp tục vật lộn với việc tăng doanh thu bền vững từ một đội ngũ không hề bền vững.

Nhưng nếu một công ty muốn có đội ngũ chuyên nghiệp, hùng mạnh, với đầy đủ năng lực và phẩm chất để cùng nâng tầm cả một doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ thì phương pháp bền vững hàng đầu vẫn là phải giúp chính bản thân đội ngũ nhân viên phát triển, chứ không chỉ đơn thuần là săn đuổi những tài năng bên ngoài, vì với một môi trường không có khả năng phát triển thì các tài năng cũng không tồn tại được lâu.

Điều gì thật sự đáng sợ?

Điều đáng sợ không phải là phát triển nhân viên và họ rời bỏ công ty. Điều đáng sợ chính là nhân viên ở mãi mà không (được) phát triển, vì điều đó đồng nghĩa với việc công ty khó phát triển bền vững, hoặc thậm chí lùi dần.

Nếu lấy điều này làm tâm, các công ty sẽ không xem việc đào tạo, phát triển nhân viên là thừa thải nữa, mà chính là một chiến lược sống còn về lâu về dài của doanh nghiệp. Hãy nhìn rất nhiều những tập đoàn hùng mạnh trên thế giới, hiếm có đâu không xem trọng điều này. Richard Branson cũng từng có câu: “Hãy đào tạo nhân viên của mình sao cho họ đủ giỏi để rời đi. Hãy đối xử với họ đủ tốt để họ không muốn làm vậy.”

Vậy, nếu là một người lãnh đạo, bạn muốn điều gì xảy ra cho công ty của mình?

Xem ngay bài viết "Vì sao Tổ chức lại chưa Đổi mới Sáng tạo dù cá nhân nào cũng có ý tưởng"

Bài viết mới

Chuyện kể về những Người Trồng Rừng | Xây dựng Khu rừng Sức mạnh Nội tại
Chuyện kể về những Người Trồng Rừng | Xây dựng Khu rừng Sức mạnh Nội tại
Lãnh đạo bằng sự Nguyên mẫu
Lãnh đạo bằng sự Nguyên mẫu
Người Trồng Rừng Dale Carnegie Việt Nam - Chúng tôi là ai?
Người Trồng Rừng Dale Carnegie Việt Nam - Chúng tôi là ai?
Lãnh đạo tạo Đột phá
Lãnh đạo tạo Đột phá
Khai mở Tài năng Đội ngũ
Khai mở Tài năng Đội ngũ
Năng lực Trình bày <br>Thực tiễn và Truyền cảm hứng
Năng lực Trình bày
Thực tiễn và Truyền cảm hứng